Thách thức cạnh tranh cho biểu tượng xa xỉ Pháp

NGUYỄN LONG - ĐẠT NGUYỄN - QUỐC KHANH// TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 15/6/2024, 17:26

(HTV) - Ren và đăng-ten ở Calais, miền Bắc nước Pháp, có danh tiếng đến mức được bảo vệ sở hữu trí tuệ bằng chỉ dẫn địa lý. Thế nhưng dường như điều đó vẫn chưa đủ để duy trì kỹ năng sản xuất truyền thống trước sự cạnh tranh quốc tế.

Ren và đăng-ten ở Calais

Nghề dệt ren và đăng-ten vốn hình thành ở Anh đầu thế kỷ 19, sau đó được nâng cao một mức nữa tại Pháp vào năm 1837 nhờ kiểu máy dệt "Jacquard" có khả năng đưa họa tiết vào dệt máy, thay thế cho kiểu ren bằng thủ công tốn nhiều thời gian và công sức.

Khi biểu tượng xa xỉ Pháp đối mặt cạnh tranh khốc liệt

Nghề dệt ren

Nhưng thứ tạo nên khác biệt cho sản phẩm ren và đăng-ten ở Calais-Caudry là kỹ năng của người thợ, dù bằng những thiết bị hầu như không đổi từ hàng trăm năm qua. Sản phẩm truyền thống của họ được các thương hiệu thời trang như Yves Saint Laurent, Givenchy hay Gucci ưa thích. Nhiều người nổi tiếng khác cũng tin chọn, như Công nương Anh Kate Middleton, để may áo cưới, hay trang phục sân khấu của ca sĩ Beyoncé.

Nhà máy dệt ren và đăng-ten ở Calais-Caudry

Những sản phẩm tinh xảo này đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất nước ngoài. 6 doanh nghiệp địa phương còn lại trong ngành đang sụt giảm sản lượng.

Cũng không dễ tuyển thợ trẻ vì thanh niên ít quan tâm đến công việc này. Để duy trì hoạt động, nhiều doanh nghiệp chọn cách tự đảm nhiệm nhiều khâu sản xuất.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: