Du lịch Việt Nam 2024: Mục tiêu bứt phá và giải pháp thực hiện

HOÀNG VIỆT // VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN HTV TẠI HÀ NỘI 13/2/2024, 18:19

(HTV) - Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa và tổng thu đạt 840 ngàn tỷ đồng.

Đây là mục tiêu đầy tham vọng nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được với sự nỗ lực của cả ngành du lịch và các giải pháp hiệu quả.

Năm 2023 là một năm đặc biệt của du lịch Việt Nam, khi Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành địa phương đều cố gắng triển khai các hoạt động để phục hồi du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19 thông qua một loạt các Nghị quyết được ban hành.

Theo Tổng cục Thống kê, kết thúc năm 2023, du lịch Việt Nam đã đón 108 triệu lượt khách nội địa vượt 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023 đạt 12,6 triệu lượt, cao gấp 3,4 lần so với năm 2022.

Đây là nền tảng vững chắc để ngành du lịch bứt phá trong năm 2024.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ngang bằng với mức đã đạt được của năm 2019. Tuy nhiên mức độ phục hồi không đồng đều ở các khu vực. Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 ngàn tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, trong thời gian tới, ngành du lịch, cụ thể là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục phối hợp liên ngành, nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tạo thuận lợi hơn nữa cho việc phục hồi, phát triển du lịch.

Các chuyên gia cũng đề xuất một số giải pháp liên quan đến việc đẩy mạnh tăng cường hợp tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ, hãng hàng không quốc tế để xúc tiến mở thêm đường bay mới, tăng tần suất những chuyến bay thẳng hiện có giữa địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam và thành phố cấp 1, cấp 2 của thị trường khách du lịch mục tiêu. Các doanh nghiệp thúc đẩy liên kết hợp tác, tạo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch.

Ngoài ra, cần chú trọng đến một số vấn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của du khách và người dân địa phương; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

Với sự nỗ lực của cả ngành du lịch và các giải pháp hiệu quả, du lịch Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: