Xây dựng cộng đồng bán hàng chất lượng trên mạng xã hội

NGỌC PHƯỢNG - VIỆT TRUNG - TRÚC QUỲNH - LONG ĐỖ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 20/3/2024, 18:00

(HTV) - Năm 2024 trở đi dự báo là sẽ thanh lọc các kênh bán hàng nhỏ lẻ, kém uy tín trên các sàn thương mại điện tử. Những nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử phải đầu tư vào chất lượng, thay vì chạy theo doanh số.

Thời gian qua, việc mua hàng qua những phiên livestream trên các sàn thương mại điện tử đã trở thành xu hướng của cả người mua lẫn người bán, vì tính nhanh và tương tác đa chiều. Các sản phẩm giá rẻ kịch sàn, hàng hóa kém chất lượng cũng theo đó mà nở rộ.

  Những phiên livestream trên các sàn thương mại điện tử đã trở thành xu hướng của cả người mua lẫn người bán

Tuy nhiên, năm 2024 trở đi được dự báo là thời điểm thanh lọc các kênh bán hàng nhỏ lẻ, kém uy tín. Do đó, ngoài ý thức mua hàng có chọn lọc của người dân, chính những nhà bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử cũng phải đầu tư vào chất lượng, thay vì chạy theo doanh số.

Mỗi phiên livestream bán sản phẩm của doanh nghiệp Ba Thức Food trên sàn TikTok, nhóm nhân viên trẻ này có thể bán ra hơn 500 đơn hàng, gấp nhiều lần so với trưng bày tại cửa hàng.

Phiên livestream bán sản phẩm của doanh nghiệp Ba Thức Food

Tuy nhiên, việc đưa những sản phẩm là thực phẩm, đồ uống livestream trên các sàn thương mại điện tử đòi hỏi nhiều quy chuẩn. Chính những người bán hàng cũng phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, hình thức thể hiện và tư vấn đúng, đủ, mới có thể tạo được niềm tin cho người mua.

Anh Khúc Anh Tú - Giám đốc ngành hàng Ba Thức food chia sẻ: "Vì qua livestream khách hàng không thể trực tiếp sờ, chạm vào sản phẩm mà chỉ nhìn được qua hình ảnh, do đó đội ngũ cần chuẩn bị kỹ lưỡng để hình ảnh sản phẩm phải đẹp mắt và thu hút. Nếu sau khi nhận hàng, khách hàng gặp bất kỳ vấn đề gì, cần phải xử lý nhanh chóng, chuyên nghiệp và quan trọng là mình phải thật thà với khách hàng. Hiện nay, việc nhập hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và bán qua livestream có thể dễ dàng hơn so với trước đây, hàng hóa dễ được bán hơn nhưng đây không phải là một chiến lược lâu dài. Thị trường bây giờ lan truyền rất nhanh, không phải như ngày xưa, mất vài ngày, một tháng nữa mà bây giờ buổi sáng mà có vấn đề là buổi chiều sẽ biết luôn rồi”.

Để được công nhận là thương hiệu chính hãng trên TikTok Shop, nhiều nhà bán hàng đã phải trải qua các lớp đào tạo liên tục, từ vài tháng đến vài năm tùy vào mặt hàng. Bên cạnh việc chỉn chu về hình ảnh, nhà bán hàng phải tuyệt đối không bán phá giá, không nói quá về sản phẩm.

Nhiều nhà bán hàng đã phải trải qua các lớp đào tạo liên tục để được công nhận là thương hiệu chính hãng trên TikTok Shop

Theo anh Trần Vũ Hoàng Duy - Quản lý thương hiệu Boxerman “Thời gian đầu, khi đưa sản phẩm lên TikTok Shop gặp rất nhiều khó khăn do mục hàng chính hãng yêu cầu rất nhiều giấy tờ, thủ tục. Các bạn doanh nghiệp cũng phải đi học thêm kiến thức, nắm về sản phẩm và chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp cũng không bao giờ giảm giá quá rẻ, vì sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng”.

Tiktok Shop: Đào tạo bài bản và chiến lược phát triển bền vững

Anh Lê Tuấn Linh - Giám đốc Sáng tạo, Mentor TikTok Shop (Tikplus Việt Nam) nhận định “Nếu năm 2022 và năm 2023 dành cho những nhà bán hàng nhỏ, thì năm 2024 sẽ là năm dành cho những nhà bán hàng lớn, có thương hiệu và uy tín. Những nguyên tắc công nhận hàng chính hãng và cho phép bán trên các sàn thương mại điện tử cũng đang dần được siết chặt hơn. Việc đào tạo các nhà bán hàng cũng sẽ có những tiêu chí đầu vào, phải là những nhà bán hàng có sản phẩm chất lượng, uy tín, không ảnh hưởng tiêu cực trên thị trường. Từ đó, khi được đào tạo, vận dụng kiến thức để livestream hay xây dựng gian hàng trên nền tảng mạng xã hội mới có hướng phát triển bền vững. Việc nhiều nhà bán hàng lớn nhỏ bắt đầu tham gia vào thị trường sẽ khiến "chợ bán hàng trên mạng xã hội" đông hơn và sức cạnh tranh khốc liệt hơn. Các nhà bán hàng cần tập trung nâng cấp giá trị sản phẩm, nâng cấp chất lượng sản phẩm để khách hàng sau khi mua lần đầu tiên có thể quay lại lần thứ hai, lần thứ ba, lần thứ tư là tạo được một tệp khách hàng trung thành. Còn nếu cứ chạy đua vào việc bán giá quá rẻ hoặc bán những sản phẩm kém chất lượng sẽ không thể nào phát triển được”.

Để kinh doanh bền vững cần xây dựng một cộng đồng bán hàng văn minh trên mạng xã hội

Livestream bán hàng có thể không quá khó, nhưng để kinh doanh bền vững, tạo ra cộng đồng bán hàng văn minh đòi hỏi nhiều yếu tố, cả tâm và tầm. Vì người mua cũng sẽ không bỏ tiền ra mua những sản phẩm kém chất lượng hoặc “vô thưởng vô phạt”.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: