(HTV) - Tham vọng mới nhất của VinFast là bán xe điện trên toàn khu vực Đông Nam Á, điều này yêu cầu Công ty phải khám phá thêm lĩnh vực mới: Lái xe bên phải.
Hãng sản xuất ô tô do người giàu nhất Việt Nam sáng lập sẽ đưa ra 4 mẫu xe điện được chỉnh sửa phù hợp, VinFast cho biết vào tối ngày 17/5 từ Bangkok, Thái Lan. Công ty không nêu rõ các quốc gia Đông Nam Á mà họ đang nhắm tới, nhưng người lái xe ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Brunei lái xe bên trái đường, đồng nghĩa thông lệ tay lái bên phải của xe.
Xe điện VinFast trưng bày tại triển lãm ở Thái Lan
Với kế hoạch mở rộng đầu tiên của hãng ở châu Á đến khi phân nhánh, Vingroup đang chuẩn bị để đạt được lợi nhuận từ năm 2025 và niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng cho biết tại cuộc họp cổ đông rằng nhà sản xuất xe điện có thể cân bằng mức lợi nhuận trong hai năm tới, các phương tiện truyền thông địa phương cho biết.
Vingroup đang chuẩn bị để đạt được lợi nhuận từ năm 2025 và niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ
Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh - và như một lối tắt để niêm yết - VinFast sáp nhập với một công ty mua lại đặc biệt được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York (SPAC) vào nửa cuối năm 2023. VinFast vừa nhận được khoản tiền gửi tiếp theo, 1 tỷ USD, từ ông Phạm Nhật Vượng, tài sản của ông Forbes ước tính hơn 4 tỷ USD.
Các mẫu xe điện của VinFast đã đến cảng ở Canada tuần này sau khi ra mắt trễ tại California vào tháng 3, trở thành những chiếc xe Việt Nam đầu tiên được lái trên đường ở Mỹ. Nhà sản xuất cho biết họ đang tiếp cận các thị trường khó tính, và đó chính là những gì họ đang nhận được: "Một loạt các đánh giá khen chê từ những người lái xe Mỹ đã được đăng tải vào tuần trước, với các nhà phê bình nhận xét về khả năng di chuyển thấp và những chuyến đi không thoải mái, gập ghềnh".
Những chiếc xe Việt Nam đầu tiên được lái trên đường ở Mỹ
Vinfast cho biết họ có các mẫu xe có tầm hoạt động xa hơn và đánh giá an toàn 5 sao từ Chương trình Đánh giá Xe mới cho Đông Nam Á.
"Hầu hết các đánh giá đều cân bằng và tích cực, nhấn mạnh rằng xe có ngoại thất đẹp, nội thất hiện đại, hiệu suất ổn định và một loạt các tính năng công nghệ," một phát ngôn viên của VinFast nói. Về những đánh giá khác, cô ấy nói: "Chúng tôi đã nhận thấy và sẽ làm việc để cải thiện. VinFast luôn nỗ lực cải tiến để mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng và dịch vụ xuất sắc."
Ngoài hy vọng thu hút khách hàng châu Âu, sự tiến vào Đông Nam Á của VinFast còn mang lại thị trường lớn hơn, đặc biệt là ở những nước láng giềng như Indonesia và Thái Lan, với tỷ lệ xe điện và các loại xe khác cao hơn. Tuy nhiên, họ cũng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh từ các tập đoàn ô tô ở đó và trên sân nhà.
VinFast chiếm ưu thế trên thị trường xe điện cỡ nhỏ của Việt Nam nhưng các đối thủ Trung Quốc cũng đang tiến vào, bao gồm BYD và Hongguang Mini EV - được quảng cáo như là một "giải pháp thay thế trị giá 4.500 USD cho việc đi bộ", mặc dù giá tại Việt Nam có thể cao hơn. Tháng trước, VinFast đã công bố mẫu xe điện giá rẻ nhất của hãng trị giá 23.000 USD.
Vinfast cho biết họ đang mở rộng hoạt động của mình trong khu vực với "toàn bộ dòng sản phẩm" xe điện của họ, bao gồm 8 mẫu xe tay ga, nhưng chưa đưa ra lịch trình cụ thể.
Nguồn: Vinfast