Nâng cao chất lượng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

THU TÌNH - NGUYỄN QUỐC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 29/5/2023, 21:23

(HTV) - Sáng 29/5, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đã làm việc với Ban chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn TP.HCM vẫn đang được đơn vị, ban ngành, đoàn thể liên quan nỗ lực thực hiện. Nhưng trong bối cảnh kinh tế dự báo còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cuộc vận động cần được nâng chất hơn nữa để giúp doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, phục hồi sản xuất.

TP.HCM nâng cao chất lượng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, cho biết: "Về cơ bản, trong thời gian qua chúng tôi đã thực hiện được nhưng yếu tố liên quan đến sản phẩm tiêu biểu vẫn còn khó khăn như quy mô sản xuất chưa đạt nhiều, trong quá trình triển khai xây dựng thương hiệu và giá trị sản phẩm cần có sự liên kết chặt chẽ. Công tác phối hợp cần được thực hiện hiệu quả để đảm bảo sản phẩm được cung ứng đến thị trường. Bên cạnh đó, trên nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm, tuy nhiên giá cả và chất lượng vẫn chưa được kiểm soát. Để đưa sản phẩm của người Việt Nam được ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, giải pháp là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quản lý của nhà nước".

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định: "TP.HCM có nội lực rất mạnh, tuy nhiên nếu chúng ta thay đổi một chút suy nghĩ rằng chúng ta là đầu mối và trung tâm nghiên cứu R&D mạnh nhất, có các chuyên gia có thể huấn luyện cho các nhu cầu sản phẩm hàng Việt Nam từ A đến Z, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn ngay lập tức".

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao

Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM nhấn mạnh: "Để nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, trước tiên cần nghiên cứu để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng về sản phẩm xanh, có lợi cho sức khỏe. Nếu sản phẩm đáp ứng được yêu cầu này, thì sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm Việt. Thứ hai, các cơ quan ban ngành đoàn thể cần tham gia vào việc hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ giải quyết khó khăn trong sản xuất mà còn hỗ trợ doanh nghiệp định hình xây dựng sản phẩm có uy tín thương hiệu và hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy tiêu dùng. Điều này là rất quan trọng để doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng trong nước".

Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM 

Để cuộc vận động đi vào thực chất, lãnh đạo Thành ủy lưu ý rằng các đơn vị ban ngành đoàn thể liên quan cần nhanh chóng tập trung phối hợp để tìm giải pháp phù hợp cho những vấn đề còn tồn tại.

Liên quan đến việc xây dựng sản phẩm tiêu biểu đặc trưng cho thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho rằng đây là một việc cần thiết và có thể đi theo hướng riêng.

Theo ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, chúng ta sẽ cần bổ sung các giải pháp để tập trung vào việc sản xuất. Trong đó, cần tiếp tục quảng bá sản phẩm ra nước ngoài và tìm thêm hình thức khác để quảng bá sản phẩm này. Hơn nữa, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền để sử dụng hàng Việt, trong đó, các đơn vị chủ lực cần có cách tuyên truyền cụ thể.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải chia sẻ thêm, khi phát hiện ra vùng Tam Tân có phèn nhiều nhưng trồng bưởi da xanh phù hợp hay xoài Cần Giờ, nơi có diện tích không nhiều nhưng cũng là sản phẩm đặc trưng và không phải là vùng trồng lớn để xuất khẩu. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể quảng bá sản phẩm này theo hướng tinh chất hơn là số lượng. Sở Công Thương cùng Ban chỉ đạo sẽ liệt kê những sản phẩm nào trực tiếp hỗ trợ cho việc phát triển.

Lãnh đạo Thành ủy cũng đề cập đến việc cần nâng cao chất lượng sản phẩm bởi vì điều này sẽ quyết định việc lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp cần cùng nhau bảo vệ sản phẩm của mình trước thực trạng sản phẩm Việt Nam bị gắn mác nước ngoài phân phối trên thị trường. Việc xử lý tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc hàng cạnh tranh không lành mạnh của nước ngoài được đưa vào thị trường Việt Nam cũng là rất cần thiết.

>>> Xin mời quý vị đón xem Chương trình Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: