(HTV) - Đợt hạn hán nghiêm trọng bắt đầu từ năm ngoái đã buộc chính quyền phải cắt giảm 36% lượng tàu qua lại Kênh đào Panama, một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới.
Ngày 18/01, ban quản lý kênh đào thông báo sẽ cắt giảm số lượt tàu qua lại hàng ngày xuống còn 24 chuyến, giảm so với mức 38 chuyến một ngày vào thời điểm bình thường của năm ngoái.
Quản trị viên Kênh đào Panama Ricaurte Vásquez ước tính rằng mực nước sụt giảm có thể khiến họ thiệt hại từ 500 triệu đến 700 triệu đô vào năm 2024, so với ước tính trước đó là 200 triệu đô.
Việc cắt giảm lượng tàu qua Kênh đào Panama được đánh giá sẽ giáng đòn mạnh vào kinh tế, thậm chí còn lớn hơn dự báo trước đó. Nguồn ảnh: AP.
Ban quản lý kênh đào cho biết việc quản lý nước hiệu quả hơn, cùng với lượng mưa tăng vọt trong tháng 11 phần nào đảm bảo mực nước đủ cao để cho 24 tàu đi qua hàng ngày cho đến cuối tháng 4, cũng là thời điểm bắt đầu của mùa mưa tiếp theo.
Họ cho rằng hạn hán là do hiện tượng thời tiết El Niño và biến đổi khí hậu, đồng thời cảnh báo Panama cần khẩn cấp tìm kiếm nguồn nước mới cho cả hoạt động của kênh đào lẫn sinh hoạt của người dân.
Hơn 14.000 tàu, chủ yếu là tàu container, đi qua Kênh đào Panama trong năm 2022. Nguồn ảnh: AP.
Các hồ lấp đầy cho kênh đào này cũng phải cung cấp nước cho hơn 50% đất nước hơn 4 triệu dân. Giới chức Panama đánh giá rằng hạn hán là vấn đề toàn cầu khiến tất cả các tuyến đường thủy trên thế giới đều đang bị ảnh hưởng.
Một trong những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất từng xảy ra ở quốc gia Trung Mỹ này đã gây ra sự hỗn loạn trên tuyến đường hàng hải dài 80km, gây ùn tắc giao thông cho tàu thuyền và gây nghi ngờ về độ tin cậy của kênh đào này đối với vận chuyển quốc tế.
Hơn 40% hàng hóa tiêu dùng giữa Đông Bắc Á và Bờ Đông Mỹ đi qua Kênh đào Panama. Nguồn ảnh: AP..
Sự gián đoạn của tuyến đường thương mại lớn giữa châu Á và Mỹ xảy ra vào thời điểm nhạy cảm. Tại Biển Đỏ, các vụ tấn công của nhóm Houthi tại Yemen nhằm vào tàu hàng đã khiến các công ty vận tải biển tránh sử dụng tuyến đường này. Việc hai tuyến đường quan trọng cùng bị gián đoạn đang ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, khiến việc vận chuyển chậm trễ và làm tăng chi phí.