3.400 lượng vàng đấu thầu thành công, tăng cung cho thị trường

THANH TÂN - VĨNH TIẾN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 24/4/2024, 18:00

(HTV) - Sáng 23/4/2024, Ngân hàng Nhà nước đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên.

Tham gia đấu thầu vàng phiên đầu tiên năm 2024 có 11 đơn vị gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp.
2 doanh nghiệp trúng thầu với giá trúng cao nhất là 81.33 triệu usd/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 81,32 triệu đồng/lượng. 

Như vậy là sẽ có khoảng 3.400 lượng vàng được cung ứng ra thị trường.

 Theo Chị Hana Ngô, tổng giám đốc công ty cổ phần vàng bạc đá quý Hanagold, nếu như không có những việc kiểm soát về giá vàng kịp thời như việc đấu thầu của ngân hàng nhà nước hiện tại thì không biết rằng giá vàng còn đi lên đến mức nào, và kéo theo những hệ lụy rất là lớn khi khách hàng phải chịu sự chênh lệch giữa mua vào bán ra thậm chí có lúc chênh đến 8 triệu.

Giám đốc Hana Ngô lo lắng về chênh lệch mua và bán

Tiến sĩ Trần Dục Thức, phó trưởng khoa quản trị kinh doanh, đại học ngân hàng TP.HCM cho biết  giá vàng thế giới trong 5 ngày vừa rồi giảm rất nhiều, Nếu tổ chức đấu thầu thường xuyên khoa học sẽ giúp thị trường vàng của chúng ta lành mạnh, tiệm cận thị trường thế giới, tốt cho người dân, các ngân hàng và doanh nghiệp

T.S Trần Dục Thức cho biết khi mình làm tốt thị trường này thì độ chênh lệch giữa mua và bán không còn bao nhiêu nữa

Việc ngân hàng nhà nước sử dụng công cụ đấu thầu mua bán vàng miếng tuy mới chỉ đạt 3.400 lượng vàng trong tổng số lượng vàng đưa ra là 16.800, nhưng có thể nói đây là bước đầu để điều tiết thị trường. Việc tăng nguồn cung sẽ giảm được biên độ chênh lệch vàng miếng và thế giới.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, phó giám đốc ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM, tăng cung, điều tiết thị trường, điều này không thể đạt được trong một phiên đấu thầu. Ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ quản lý, đấu thầu vàng miếng và các công cụ khác như thanh tra, kiểm tra để đảm bảo kỷ cương kỷ luật thị trường mục tiêu đảm bảo thị trường phát triển tích cực.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết Ngân hàng Trung ương sẽ đảm bảo thị trường phát triển tích cực

Hạ nhiệt cơn sốt vàng bằng giải pháp đấu thầu là một bước đi đúng đắn, tuy nhiên, sẽ còn cần những công cụ tài chính khác phù hợp trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật liên quan và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, không xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: