UNRWA có thể phải dừng hoạt động nhân đạo tại Gaza từ cuối 02/2024

THẢO TRANG - MINH ĐỨC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 4/2/2024, 10:47

(HTV) - Đến nay, 16 quốc gia đã tạm ngừng tài trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine thuộc Liên Hiệp Quốc (UNRWA). Người đứng đầu tổ chức này ngày 03/02 cảnh báo tổ chức này có thể phải dừng hoạt động trước cuối tháng 2.

Ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu UNRWA, cảnh báo nếu nguồn lực tiếp tục bị tạm ngừng, tổ chức này có thể phải dừng hoạt động vào cuối tháng 02/2024. Điều này ảnh hưởng hàng triệu người Palestine khác ở Gaza, vùng Bờ Tây, và cả các nước lân cận như Jordanie, Libăng và Syria.

Ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu UNRWA. Nguồn ảnh: UN

Tuy nhiên, cùng ngày, người phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu  Âu (EU) Josep Borrell tuyên bố, EU sẽ tiếp tục viện trợ cho UNRWA.

Ông BorrellĐức, Pháp và Tây Ban Nha không hề dừng hoạt động cấp tài chính cho UNRWA, cũng như không có cơ quan nào thay thế được UNRWA tại Gaza. 

Cho đến nay, 16 quốc gia đã tạm ngừng tài trợ cho UNRWA, sau khi Israel công bố bằng chứng cho thấy nhiều nhân viên của tổ chức này tham gia vào cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 07/10/2023.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: