(HTV) - Nhằm đẩy mạnh sức mua trên thị trường trong những tháng giữa năm này, ngành công thương TP.HCM đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại tập trung để tạo hiệu ứng lan tỏa kích cầu tiêu dùng nội địa.
Chương trình khuyến mãi tập trung mùa hè kéo dài suốt 3 tháng, bắt đầu từ giữa tháng 6 năm nay, mức khuyến mại có thể lên đến 100%. Cụ thể các hoạt động này sẽ được thực hiện như thế nào. Phóng viên chương trình Dự báo kinh tế đã trao đổi với ông Nguyễn Khắc Hiếu – Phó Trưởng Phòng Xuất Nhập Khẩu, Sở Công Thương TP.HCM.
Hàng loạt chương trình khuyến mãi tập trung mùa hè kéo dài suốt 3 tháng, bắt đầu từ giữa tháng 6 năm nay
Nhiều chương trình khuyến mãi dành cho người tiêu dùng dịp hè
Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về sức mua cũng như doanh thu thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP.HCM 5 tháng qua?
Ông Nguyễn Khắc Hiếu: "Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TP.HCM ước đạt gần 460.000 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy tín hiệu rất tốt trong hoạt động tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo thống kê từ khi dịch covid đến giờ, thì đây là mức tăng trưởng tốt nhất trong tổng mức bán lẻ và doanh thu hàng hóa, tiêu dùng, được dự báo tăng trưởng mạnh vào cuối năm, góp phần phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM".
Chương trình khuyến mãi tập trung sẽ kéo dài 4,5 tháng trong 2 đợt
Phóng viên: Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong thời gian tới, đặc biệt là kích cầu mua sắm, nhất là trong mùa hè. Ngành công thương đặt ra những kế hoạch gì?
Ông Nguyễn Khắc Hiếu: "Mọi năm có nhiều giải pháp để triển khai hoạt động kích cầu, như bình ổn thị trường, kết nối cung cầu. Năm nay, trong tháng 5 vừa qua, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình khuyến mãi tập trung 2024. Theo đó, năm nay sẽ có 2 đợt. Đợt 1 sẽ kéo dài 3 tháng, diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/9 nhằm kích cầu mua sắm hè. Trong khi đó, đợt 2 diễn ra vào 1,5 tháng cuối năm để trợ lực người dân sắm Tết, từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%".
Vũng Tàu và TP.HCM phối hợp triển khai chương trình khuyến mãi tập trung
Phóng viên: Trong hoạt động kích cầu, Thành phố có mở rộng liên kết với các tỉnh hay không, và hoạt động này được triển khai như thế nào?
Ông Nguyễn Khắc Hiếu: "Năm nay, Sở công thương TP.HCM dự kiến phối hợp với các tỉnh thành phía Nam triển khai trong đợt 2, từ ngày 15/11 đến ngày 31/12, để cùng đồng loạt triển khai khuyến mãi tập trung. Hiện chúng tôi đã làm việc với Sở công thương Bà rịa Vũng Tàu, và dự kiến trong tháng 8 sẽ có sự kiện khuyến mãi ở TP.HCM. Sở công thương sẽ phối hợp với UBND quận huyện, TP. Thủ Đức mở rộng sự kiện khuyến mãi hàng hiệu. Nếu như mọi năm vào dịp khuyến mãi tập trung sẽ chỉ có 1 sự kiện khuyến mãi hàng hiệu, năm nay dự kiến sẽ triển 4-5 sự kiện khuyến mãi hàng hiệu khắp Thành phố, nhằm tạo dấu ấn, làm sao để người ta nhớ dịp 2-9 sẽ có sự kiện khuyến mãi hàng hiệu để đến du lịch, mua sắm. Năm nay Sở Công Thương TP.HCM cũng tổ chức 1 chuỗi sự kiện về hàng tiêu dùng thiết yếu, nhằm mục tiêu phục vụ cho công nhân, người thu nhập trung bình, dự kiến từ 15/7 - 15/9. Phối hợp chặt chẽ chương trình kích cầu tiêu dùng với các sự kiện của Sở du lịch. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Đó là yếu tố bắt buộc với doanh nghiệp tham gia khuyến mãi tập trung".
Trong đợt khuyến mãi tập trung hè 2024 cũng sẽ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Doanh nghiệp sẽ được gì khi tham gia chương trình khuyến mãi tập trung?
Phóng viên: Tham gia chương trình, doanh nghiệp sẽ có được những thuận lợi gì? Và cả người tiêu dùng, họ sẽ có những ưu đãi lớn gì?
Ông Nguyễn Khắc Hiếu: "Bản thân chương trình khuyến mãi tập trung cũng là giải pháp cho doanh nghiệp. Vì thông thường, doanh nghiệp tự khuyến mãi chỉ được phép ở mức 50%, nhưng có doanh nghiệp vào thời điểm muốn đẩy hàng tồn kho, nên khó kích thích đẩy nhanh. Và chương trình khuyến mãi tập trung cho phép doanh nghiệp đẩy mức khuyến mãi lên 100%. Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ truyền thông, thiết kế quảng cáo ở các khu vực quan trọng để người tiêu dùng tiếp cận. Cử công chức hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết hồ sơ nếu gặp khó khăn".
Phóng viên: Đây là hoạt động ngành công thương đang xây dựng nhiều năm qua, và hướng đến trở thành hoạt động thường niên. Thời gian thực hiện chương trình cũng được kéo dài và chia thành hai đợt trong năm. Theo anh đánh giá, qua nhiều năm thực hiện, chương trình Tháng khuyến mãi tập trung - mùa mua sắm “Shopping Season” đã đạt kết quả như thế nào?
Ông Nguyễn Khắc Hiếu: "Chương trình khuyến mãi tập trung Shopping Season bước đầu đã ghi nhận được dấu ấn trong doanh nghiệp và người tiêu dùng. Việc kết hợp với kích cầu du lịch góp phần xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm mua sắm hiện đại. Làm sao vài năm nữa, vào dịp 2-9 thì đại bộ phận du khách và người dân TP.HCM nhớ đến Chương trình khuyến mãi tập trung. Mong muốn tương lại đạt mục tiêu đó".
Phóng viên: Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn, người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu, ngành Công thương đặt kỳ vọng gì từ các hoạt động kích cầu này để tăng sức mua nội địa?
Ông Nguyễn Khắc Hiếu: "Chương trình khuyến mãi tập trung hiện được xem là giải pháp về kích cầu tiêu dùng, nó góp phần tích cực trong doanh thu dịch vụ tiêu dùng hàng hóa của TP.HCM. Chúng tôi chưa tính toán con số cụ thể, nhưng theo đánh giá, chương trình này 1 năm tỷ lệ thời gian thực hiện dài, thì ít nhất thúc đẩy doanh thu hàng hóa tăng trưởng 1-2%. Với số liệu tích cực từ 5 tháng đầu năm, hy vọng chương trình này sẽ là cú hích để kích thích, thúc đẩy doanh thu tăng trưởng ở mức 2 con số".
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9