(HTV) - Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được kéo giảm cả ba mặt.
Tuy nhiên, Thành phố lại phát sinh 7 điểm đen tai nạn giao thông khác. Trong có cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2), giao giữa nhánh cầu chính và nhánh dẫn từ đường Tôn Đức Thắng lên cầu.
Năm 2022, Thành phố đã xảy ra 2019 vụ TNGT (tăng 13.3%), làm chết 635 người (tăng 33,1%), và bị thương 1.321 người (tăng 26,5%). Cũng trong năm, Thành phố đã xóa bỏ 2 điểm đen tại đoạn nút giao Võ Trần Chí - đường dẫn cao tốc Bình Thuận - Chợ Đệm, huyện Bình Chánh và cầu Nguyễn Tri Phương, Quận 5.
Theo Thượng tá Nguyễn Minh Cảnh, Phó Trưởng Công an Quận 1, trong năm 2022, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn Quận 1 trở lại phức tạp khi tái diễn tình trạng hàng rong, phương tiện dừng đỗ trái phép, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Đặc biệt, khi cầu Ba Son được đưa vào sử dụng, kết nối giao thông giữa Thành phố Thủ Đức và Quận 1 thì tình hình giao thông thuận lợi nhưng cũng kéo theo tình trạng người dân, du khách hiếu kỳ kéo đến tham quan, chụp ảnh, tình trạng bán hàng rong gây mất trật tự đô thị.
Cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2). Ảnh: PV
Thượng tá Nguyễn Minh Cảnh cho biết: "Từ khi khánh thành đến tháng 9, tháng 10/2022 thì có 3 vụ tai nạn giao thông chết người ở đây, chúng tôi hết sức nhức nhối. Cái này không ai muốn cả nhưng mà người dân hiếu kỳ tập trung lên cầu chụp hình. Chuyện này mình không cấm được nhưng lực lượng Công an phường Bến Nghé và chính quyền phường Bến Nghé cũng nhắc nhở yêu cầu người dân giữ an toàn chứ không cấm được".
Khu vực này là điểm giao giữa 3 hướng đi chính là đường Tôn Đức Thắng qua cầu Khánh Hội, Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt và đường Hàm Nghi lên cầu Khánh Hội. Ảnh: PV
“Các phương tiện thường có sự xung đột với nhau khi di chuyển từ hướng đường Hàm Nghi lên cầu Khánh Hội và hướng di chuyển từ đường Tôn Đức Thắng đi Võ Văn Kiệt.Xe tải, xe ô tô thường đi với tốc độ cao để ôm cua lên cầu Khánh Hội. Trong tình huống này, nếu xe máy cũng không làm chủ tốc độ thì rất dễ xảy ra va chạm.” - Anh Nguyễn Văn Minh - Người dân sống tại quận 1 chia sẻ với Phóng viên.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị, ngoài chuyện đầu tư xây dựng, đưa vào các công trình mới thì phải có sự phân luồng tổ chức giao thông hợp lý, an toàn, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị Tổng kết tình hình trật tự an toàn giao thông TP.HCM sáng 22-3. Ảnh: PV
“TP.HCM đặt mục tiêu kéo giảm 5-10% ở 3 tiêu chí trong năm 2023. Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Các sở ban ngành, đoàn thể, các địa phương triển khai đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia, không vi phạm liên quan đến rượu bia, chất kích thích. Đặc biệt, không can thiệp vào các vụ việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng” - ông Cường nói.
Như vậy, TP.HCM có tổng cộng 9 điểm đen về tai nạn giao thông. Cùng những bất cập về hạ tầng và sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, trong khi chờ đợi các phương án khắc phục, người đi đường cần cẩn trọng mỗi khi đi ngang qua những điểm đen này.
>>> Xin mời quý vị đón xem những hình ảnh, thông tin chi tiết hơn trong chương trình thời sự của HTV lúc 20h trên HTV9