(HTV) - Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam ước đạt 10,3 tỷ đô la Mỹ, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ.
Tuy tăng trưởng nhanh, nhưng thương mại điện tử đang bộc lộ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là những tác động xấu tới môi trường. Đây là thông tin từ Diễn đàn "Hoàn tất đơn hàng 2023 - Hướng tới thương mại điện tử xanh" tổ chức tại Hà Nội.
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu khai mạc diễn đàn
Trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, có 2 khâu chính tác động xấu tới môi trường, bao gồm khâu giao hàng do xe vận chuyển thải lượng lớn khí Carbon và khâu đóng gói sử dụng các nguyên vật liệu dùng một lần.
Những tác động xấu này còn ở mức độ cao hơn trong trường hợp giao hàng siêu tốc. Chính vì vậy, việc tối ưu hóa chi phí vận chuyển không những giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí mà còn đóng góp đáng kể vào việc giảm lượng phát thải từ hoạt động vận chuyển.
Chi phí Logistics tại các doanh nghiệp bán lẻ chiếm tỷ trọng khá lớn trong giá thành, dao động từ 10 đến 20%. Trong số này, chi phí vận chuyển có tỷ lệ đóng góp cao nhất, khoảng từ 60 đến 80%. Việc tối ưu hóa hoạt động vận chuyển trong thương mại điện tử sẽ góp phần cắt giảm được 30 đến 40% lượng khí phát thải.
Diễn đàn "Hoàn tất đơn hàng 2023 - Hướng tới thương mại điện tử xanh"
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: "Bộ Công Thương hiện đang xây dựng chiến lược phát triển Logistics. Chúng tôi đưa nội dung phát triển Logistics xanh vào chiến lược phát triển, huy động sự vào cuộc của cơ quan quản lý và của các doanh nghiệp để cùng chúng tôi thực hiện các nội dung này".
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn các cơ quan nhà nước thể chế cụ thể hơn nữa bằng các quy phạm pháp luật, ví dụ trong luật TMDT hiện nay còn trống vắng các điều kiện quy định hay các khen thưởng đối với các doanh nghiệp tiên phong, sử dụng các biện pháp Logistics xanh".
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Thương mại điện tử Việt Nam
Hiện một số doanh nghiệp thương mại điện tử và bưu chính, chuyển phát đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm giảm tác động tiêu cực tới môi trường, như tiết giảm số lượng thùng carton và chuyển sang dùng 100% bao bì có thể tái chế được hay giảm thải rác thải nhựa; khuyến khích khách hàng chờ giao hàng chậm nhưng ít hại môi trường.