(HTV) - TP.HCM đã hỗ trợ nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử để chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đủ điều kiện đạt chuẩn OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Sản phẩm của Hội Nông dân huyện Bình Chánh trưng bày tại Hội chợ
Từ năm 2022 đến nay, huyện Bình Chánh thường xuyên mở các lớp hướng dẫn bà con đưa sản phẩm nông sản tiêu biểu lên sàn thương mại điện từ. Chương trình được tổ chức trên địa bàn 5 xã, thu hút hơn 150 nông dân giỏi tham gia. Theo anh Bùi Văn Minh Triều - Phó Phòng kinh doanh, Trung tâm Bưu điện huyện Bình Chánh, TP.HCM, hiện đơn vị đã triển khai chương trình này tại 5/11 xã, mỗi tuần một xã. Ngoài việc hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn, còn giúp người dân quản lý, đưa sản phẩm xa hơn. Đồng thời qua đó người dân tiếp cận công nghệ mới cũng như hỗ trợ vận chuyển miễn phí cho người dân nếu có đăng ký trên sàn.
Chương trình "Kết nối nông sản trên sàn thương mại điện tử"
Nhiều người nông dân phấn khởi trước hiệu quả của việc ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Việc cập nhật kịp thời tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp cải thiện đáng kể về doanh thu cho người sản xuất. Theo anh Huỳnh Tấn Thuận - Giám đốc Hợp tác xã Hoa Lan Việt, huyện Bình Chánh, trước đây nếu bán trực tiếp cho thương lái thì 1 tháng 10 ngàn chậu, giờ bán qua sàn thương mại điện tử thì số lượng tăng lên 15 - 20 ngàn chậu, lợi nhuận gấp đôi, có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
Nông dân TP.HCM và hành trình OCOP
TP.HCM hiện có 140 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của 137 đơn vị, cá nhân. Các sản phẩm này được hỗ trợ tham gia các hội chợ, đưa vào hệ thống siêu thị và tiếp cận các sản thương mại điện tử. Tất cả hỗ trợ này nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để người nông dân ổn định sinh kế và làm giàu bằng nghề nông. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Công ty Mekong Expo, hiện sản phẩm nông nghiệp của TP.HCM lên sàn thương mại điện tử của Mekong khoảng 80 sản phẩm, đa số giới thiệu du khách. Mọi người khi đến Đồng bằng sông Cửu Long rất thích đặc sản vùng miền.
TP.HCM hiện có 140 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của 137 đơn vị
Xu hướng chung của người tiêu dùng là lựa chọn sản phẩm mang hương vị đặc trưng của từng địa phương, vì vậy việc nâng tầm những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu thành sản phẩm OCOP sẽ tạo cơ hội quảng bá được đặc sản của Thành phố.
Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên
TP.HCM hiện có 102 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trước đây, việc xét duyệt sản phẩm Ocop chỉ giới hạn 5 huyện, tuy nhiên, để đa dạng thêm sản phẩm, trong năm 2024, ngành nông nghiệp TP sẽ mở rộng thêm ở các quận và TP. Thủ Đức. Và các sản phẩm nông nghiệp chủ lực này cũng được hỗ trợ để nhanh chóng đưa lên sàn thương mại điện tử. Đồng tình vấn đề này, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên cho rằng, cơ hội để phát triển sản phẩm OCOP ở các khu vực nội thành rất lớn, ở đây có nhiều doanh nghiệp sản xuất đa dạng lĩnh vực, vì vậy cần có sự quan tâm đối với việc phát triển sản phẩm OCOP vượt ra khỏi biên độ của những sản phẩm nông nghiệp để chọn những sản phẩm thế mạnh, từ đó để các chủ thể nội thành có thể tham gia nhiều hơn.
Hoạt động livestream trên các sàn thương mại điện tử đang là hình thức bán hàng phổ biến nhất
Bên cạnh sự chủ động của người nông dân trong việc cập nhật khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ vào sản xuất, thì sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp TP.HCM từ chính sách vay vốn đến công nghệ, đào tạo nghề nông thôn được xem như trợ lực góp phần đưa kinh tế nông nghiệp TP từng bước đổi thay, với nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
hàng