Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế ở Huyện Cần Giờ cần phải có chính sách, cơ chế riêng để sớm được xây dựng, triển khai, giúp TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics của khu vực và Châu Á.
Đây là ý kiến chung của nhiều đơn vị, chuyên gia tại Hội thảo đề án nghiên cứu, xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do UBND TP.HCM tổ chức vào chiều ngày 12/5.
Việc điều chỉnh thời kỳ quy hoạch đầu tư các Cảng mới ở khu vực cần giờ từ dự án quy hoạch tiềm năng sang thực hiện, giai đoạn 2021 - 2030 được đánh giá là cần thiết và cấp bách do đến 2030, các khu Cảng hiện hữu (Cát Lái, Phú Hữu, Hiệp Phước, bến sông SG) Không còn đáp ứng được nhu cầu hàng hóa thông qua cảng. Cụ thể, nếu tính tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm là 3,8% thì đến năm 2030 nhu cầu hàng hóa thông qua các Cảng tại TP.HCM đạt xấp xỉ 230 triệu tấn/năm. Trong khi đó khả năng đáp ứng của các Cảng biển hiện hữu chỉ đạt khoảng 170 triệu tấn, hụt gần 60 triệu tấn. Nói cách khác, dự án "siêu Cảng" trung chuyển quốc tế Cần Giờ nếu hiện thực hoá sẽ giúp không chỉ TP.HCM mà còn cả khu vực, cả nước hoàn thành mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam. Tại Hội Thảo Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các chuyên gia, sở ban ngành đã đóng góp nhiều để xuất kiến nghị cho đề án này.
Các chuyên gia góp ý tại hội thảo
Các ý kiến đều nhận định, Huyện Cần Giờ là địa phương có điều kiện để phát triển thành cảng cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế trên cơ sở các tiền đề cơ bản như vị trí địa lý nằm ngay cửa sông Thị Vải - Cái Mép, gần với tuyến hàng hải quốc tế từ Châu Âu, Trung Đông qua khu vực Bắc Á và Châu Mỹ. Sông Thị Vải - Cái Mép giáp cửa biển có đặc điểm sâu, rộng, ít bị bồi lắng, cho phép các tàu có tải trọng lớn ra vào thuận lợi; TP.HCM nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, do đó, việc gom hàng từ các cảng trong nước nói và các quốc gia lân cận sẽ rất thuận lợi.
Ông Phạm Anh Tuấn -Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết Kế Cảng và Kỹ thuật biển cho biết: "Dọc biển Đông chúng ta là tuyến vận tải Á Âu , Á Mỹ, tuyến này qua eo Malacca và chiếm 60% container toàn cầu. Người ta thống kê cứ 100 container thì khoảng 30 contaienr trung chuyển. Nằm trên tuyến vận chuyển nhộn nhịp trên thế giới như thế nếu chúng ta nắm bắt cơ hội để trung chuyển thì mang tính khả thi cao. Theo thực tiễn phát triển Cảng trung chuyển quốc tế trong giai đoạn vừa qua, để phát triển được lượng hàng trung chuyển các Cảng phải làm việc với các hãng tàu để thuyết phục các hãng đưa tàu mẹ và tàu tiếp vận về khai thác. Hiện nay, hàng trung chuyển sẽ đến từ hãng tàu MSC, hãng tàu container lớn nhất thế giới và là hãng bày tỏ nguyện vọng đầu tư vào Cần Giờ, đây là lợi thế rất lớn của Cảng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mục tiêu nâng tỷ trọng hàng trung chuyển quốc tế của Cảng là 75% cũng là một bài toán khó để thu hút các hãng tàu".
Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết Kế Cảng và Kỹ thuật biển
Ông Phạm Quốc Long - Chủ tịch Hiệp hội đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam chia sẻ: "Cần làm rõ hơn nữa khái niệm Cảng trung chuyển. Hiện nay, các đơn vị vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, cố gắng trong quý 1/2023 trình Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi của dự án cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như UBND TP.HCM. Mục tiêu bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 của "siêu Cảng" trung chuyển này vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027".
Ông Phạm Quốc Long - Chủ tịch Hiệp hội đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam
Cảng Cần Giờ có công suất dự kiến gấp ba lần Cảng Cát Lái (khoảng 16,9 triệu TEUS) được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển TP.HCM. Theo quy hoạch, dự án Cảng quốc tế Cần Giờ có chiều dài toàn tuyến 7,2km, tổng chi phí đầu tư hoàn thiện dự án khoảng 6 tỷ đô la mỹ. Khi "siêu Cảng" này hình thành sẽ giúp TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics của khu vực và Châu Á, góp phần đưa Việt Nam vào các quốc gia dẫn đầu về vận tải biển.
>>> Xin mời quý vị đón xem chương trình thời sự của HTV lúc 20G mỗi ngày trên HTV9