(HTV) - Chỉ số Giá Bất động sản Savills Quý I/2024 cho thấy phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo 2 thái cực đối lập. Trong khi ở Hà Nội tăng 8% thì Chỉ số nhà ở tại TP.HCM giảm 2%.
Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong Quý I/2024 với giá nhà ở tăng 8% so với quý trước, đạt mức 142,5 điểm, đánh dấu mức tăng 37% so với đáy vào Quý III/2019. Giá nhà trung bình đạt 44 triệu VNĐ/m2 diện tích sàn xây dựng (NSA), tăng 8% theo quý.
Biểu đồ Chỉ số Nhà ở Hà Nội
Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội tiếp tục được thúc đẩy bởi sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và các chính sách hỗ trợ của chính phủ. Phân khúc nhà ở giá cả phải chăng đang thu hút nhiều sự quan tâm của người mua.
Thị trường nhà ở Hà Nội ghi nhận tỉ lệ hấp thụ đạt 41%, tăng 15% so với quý trước và 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Loại B chiếm 88% tổng số giao dịch. Nguồn cung mới đạt 45% tỉ lệ hấp thụ.
Sự tự tin và ổn định đang trở lại thị trường bất động sản Hà Nội nhờ lãi suất ngân hàng thấp và các cải cách quy định mới.
Ngược lại, TP.HCM chứng kiến sự trái chiều trong thị trường bất động sản Quý I/2024 khi giá nhà giảm nhẹ và giao dịch chững lại, nhưng thị trường văn phòng lại ghi nhận tín hiệu khả quan.
Biểu đồ Chỉ số Nhà ở TP.HCM
Giá nhà tại TP.HCM giảm 2% so với quý trước xuống 123 điểm. Giá bán sơ cấp cũng giảm 3% xuống còn 67 triệu VNĐ/m2 thông thủy.
Giao dịch nhà ở tại TP.HCM giảm sút do niềm tin người mua nhà yếu. Các nhà phát triển thận trọng duy trì giá bán và tăng chiết khấu để thu hút khách hàng. Tỉ lệ hấp thụ giảm 18% xuống còn 23%.
Tuy nhiên, thị trường văn phòng lại có diễn biến khả quan hơn. Chỉ số văn phòng TP.HCM tăng 1% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 98 điểm. Giá thuê văn phòng tại khu vực trung tâm tăng 3% so với quý trước và 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1 triệu VNĐ/m2/tháng.
Theo khảo sát của Kantar tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) Quý I/2024 đạt 78, tương đương với đỉnh điểm trong sáu quý. CCI tăng 11 điểm phần trăm so với quý trước do triển vọng kinh tế tích cực. Dù kết quả này khá lạc quan, mối quan tâm chính của người tiêu dùng là chi phí sinh hoạt tăng cao trong khi thu nhập và chi phí thực phẩm đã dần ổn định.
Vào tháng 01/2024, Infocus đã khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về sự phục hồi kinh tế của Việt Nam. Chỉ 27% người được hỏi tin rằng sự phục hồi sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2024, trong khi 31% cho rằng sự phục hồi sẽ xảy ra trong nửa sau của năm 2024. 42% tin rằng sự phục hồi sẽ diễn ra sau năm 2024. Điều này có nghĩa là chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2024 có thể thận trọng hơn.
Hầu hết người tiêu dùng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều lạc quan về triển vọng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam. 53% người tiêu dùng và 63% lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng nền kinh tế sẽ tốt hơn trong 3 năm tới.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang có hai tốc độ trái chiều giữa Hà Nội và TP.HCM. Hà Nội đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong khi TP.HCM đang chững lại. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn cho cả hai thị trường vẫn được đánh giá tích cực.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9