(HTV) - Buổi thảo luận cũng tập trung trao đổi về chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.
Sáng ngày 1/6, tại hội trường Quốc hội, đã diễn ra buổi thảo luận về đánh giá kết quả bổ sung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Đồng thời, buổi thảo luận cũng tập trung trao đổi về chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.
Tại hội trường Quốc hội sáng ngày 1/6
Ðại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim nêu ý kiến về công tác cán bộ trong buổi thảo luận. Ông phê bình nhiều đại biểu chưa đọc kỹ NQTW7. Trong đó, có nhắc đến việc một bộ phận cán bộ sợ rằng, cuộc đấu tranh chống tham nhũng mạnh lên thì họ sẽ nhuốm chất, nên không dám làm. Ông Kim cho rằng đây là nguyên nhân nâng cao nhạy cảm mà các đại biểu chưa đề cập đến.
Ông Kim đề nghị hai điều: Trước hết là các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm liên đới với các tổ chức, đơn vị của họ và các đồng chí phạt thẻ vàng, ba thẻ vàng thành một thẻ đỏ để tránh hoá các vụ án kinh tế và đối xử công bằng với luật sư. Cuối cùng, ông hy vọng các thẩm phán sẽ làm nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc, trong khi các luật sư cũng đảm bảo nhiệm vụ của mình trong môi trường pháp quyền công bằng.
Ðại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, việc không hành động cũng được coi là hành vi vi phạm pháp luật. Trong mối quan hệ pháp lý, hành vi không chỉ bao gồm hành động mà còn bao gồm cả việc không hành động. Nếu không thực hiện bổn phận và nghĩa vụ mà nhà nước giao cho, đó sẽ là một hành vi không trách nhiệm, vi phạm pháp luật, và cần phải xử lý. Theo ông Vân, bộ phận này bao gồm ba nhóm: Không biết gì; không làm nếu không có lợi; và sợ hãi, biết nhưng không làm.
Tất cả ba nhóm trên đều vi phạm nghĩa vụ pháp luật đã được Nhà nước và nhân dân giao cho. Vi phạm như vậy phải bị xử lý, và các cấp quản lý phải xem xét tính chất và mức độ của vi phạm trước khi xử lý. Ví dụ, nếu một người không làm gì gây ra hậu quả nghiêm trọng, như bác sĩ không cứu người làm chết người, thì phải truy tố hình sự. Tuy nhiên, những trường hợp như một chủ tịch tỉnh không làm gì dẫn đến sự đình trệ kinh tế và gây khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân, cũng phải xử lý nghiêm khắc.
Cũng tại buổi làm việc, ý kiến đại biểu cho rằng, thời gian gần đây, một số văn bản pháp luật đang gây nhiều khó khăn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. Tình trạng này cần sớm được giải quyết trong thời gian tới.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM nhận định về việc rất nhiều sai phạm xảy ra không phải do thiếu luật mà do con người. Mỗi khi xảy ra tai nạn, người ta lại nghĩ rằng luật pháp chưa được chặt chẽ, tạo ra những quy định mới và cần thêm chế tài mạnh hơn để áp dụng. Nhưng thực tế, vấn đề nằm ở con người và cơ chế hiện tại có sự khiếm khuyết, khi sự cố xảy ra, chi phối bởi dư luận, chúng ta đặt ra các chế tài cao hơn để áp dụng. Chúng ta cần rút ra bài học từ sai phạm đó, chỉ có pháp luật đúng đắn và cải tiến sẽ giúp khắc phục được điểm yếu của con người, tránh cho doanh nghiệp và xã hội phải đối mặt với vô số khó khăn không thể khắc phục.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM
Tiếp tục phân tích bất cập về các quy định trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và đăng kiểm, đại biểu cho rằng, hiện nay có tình trạng thiếu tính ổn định của các văn bản pháp luật được ban hành dưới hình thức thông tư.
Đại biểu Đỗ Đức Hiển, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho rằng cần phải nâng cao trách nhiệm nhận thức, kỷ cương và kỷ luật trong quá trình xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nói chung và Thông tư nói riêng. Cần tuân thủ chặt chẽ các quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về trình tự, thủ tục ban hành Thông tư. Ngoài ra, cần tập trung đầu tư vào việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực phân tích, xây dựng chính sách, pháp luật, cũng như kỹ năng soạn thảo và thẩm định văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ pháp chế tại các Bộ, ngành. Đồng thời, cần tăng cường việc xây dựng các đạo luật cụ thể, có hiệu lực trực tiếp để hạn chế việc ban hành văn bản, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, đặc biệt là các Thông tư. Cần đặc biệt chú trọng đến việc kiểm soát ban hành Thông tư, đặc biệt là việc kiểm soát trước và sau khi ban hành.
Đại biểu Đỗ Đức Hiển, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM
Theo ông Đỗ Đức Hiển, để đảm bảo quyền lợi của cá nhân, tổ chức và các tổ chức thực hiện, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu và thí điểm cơ chế thẩm định từ bên ngoài đối với các Thông tư trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của các đối tượng này. Dựa trên kết quả của nghiên cứu và thí điểm, đề xuất nội dung để sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp.
>>> Xin mời quý vị đón xem Chương trình Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9