Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Tiềm năng đường thủy còn bỏ ngỏ

TRẦN HÙNG - MINH KHOA // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 7/4/2023, 16:00

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP.HCM và 7 tỉnh xung quanh đóng góp khoảng 45% vào kinh tế cả nước, nhưng ngành logistics lại chưa thể phát triển xứng tầm.

Trong khi còn thiếu hụt nhiều tuyến đường cao tốc, các địa phương trong vùng cũng chưa tận dụng được lợi thế từ hệ thống sông ngòi, kênh rạch để chia lửa với đường bộ. Rõ ràng, cần nhanh chóng giải quyết các điểm nghẽn để khai thác tốt hơn logistics đường thủy trong vùng.

Tại buổi tọa đàm "Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa" diễn ra ngày 06/4 tại TP.HCM, thúc đẩy vận tải hàng hóa đường thủy là vấn đề rất được quan tâm.

Nằm ngay cửa sông Soài Rạp tiếp giáp giữa TP.HCM và tỉnh Long An, Cảng quốc tế Long An đang đẩy nhanh hình thành tuyến tàu buýt container trong năm nay để vận chuyển hàng hóa, tức lấy hàng và trả hàng đúng giờ như mô hình buýt sông chở khách. Điều này sẽ giúp giảm chi phí và đảm bảo thời gian vận chuyển, nhưng chỉ với nỗ lực đơn lẻ của một đơn vị thì rất khó phát huy hiệu quả.

“Quan trọng là làm sao kết nối được các khu công nghiệp, hàng hóa từ các khu công nghiệp đến cảng để đi đến một khu vực có đường thủy. Làm sao phải có cơ sở hạ tầng để kết nối, khi chúng ta tổ chức tập trung lại, và kết nối tập trung lại thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp.” Ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Long An chia sẻ.

Ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Long An

Cũng nhấn mạnh tính kết nối, ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Logistics U&I cho rằng: “Container hoặc tàu có thể đi từ cảng sông A đến cảng sông B, nhưng nếu kết nối đường thủy và đường bộ không tốt thì sau khi đến cảng đường sông lại tắc nghẽn ở đấy. Nó lại quay trở lại bài toán tắc nghẽn hạ tầng đường bộ. Thứ hai là đầu tư cảng đường thủy đòi hỏi nguồn vốn lớn, mà một doanh nghiệp thì khó đầu tư.”

Ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Logistics U&I

Ông Phạm Văn Xô – Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương chia sẻ thêm: “Đầu tiên chúng ta phải cải tạo những cây cầu, buộc phải nâng cấp những cây cầu này, tại vì theo tôi tính toán một sà lan ít nhất phải 100 TEU mới đủ chi phí vận hành, nhưng vì những cây cầu nhỏ, mà đi sà lan chỉ được 30-40 TEU, thế là tôi bị dừng.”

Ông Phạm Văn Xô – Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương

Cần nhận diện và giải quyết các vướng mắc để phát triển logistics đường thủy

Việc khảo sát, xây dựng những tuyến vận tải đường thủy đã được các cơ quan tiến hành, nhưng cái khó không chỉ nằm ở tính khả thi về thủy triều, công suất vận tải, mà còn về cơ chế quản lý

“Hiện nay chúng tôi đang rối, Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu mà quản lý cảng quốc tế, hàng quá cảnh không làm được, hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất cũng không làm được vì là Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu, tức là cái áo bây giờ bắt đầu chật, mà xin ý kiến để thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu thì không được.” Ông Lê Nam Quốc - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An chia sẻ.

Ông Lê Nam Quốc - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An

“Qua quá trình phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng, chúng tôi thấy các anh cũng suy nghĩ, tính toán để có các luồng lạch, xây dựng hệ thống cảng nội địa hợp lý.” Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM bổ sung thêm. “Ngoài đường thủy, đường bộ, thì đường sắt phục vụ logistics cũng rất quan trọng, bởi vì nó chạy theo giờ, đúng giờ là chạy mà một lần kéo cả trăm container đi.”

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM

Các chuyên gia cho rằng quan trọng nhất vẫn là vấn đề quy hoạch. Hiện trong số 7 trung tâm logistics mà TP.HCM đang kêu gọi đầu tư, Khu Công nghệ cao sẽ là trung tâm logistics đầu tiên thỏa mãn các điều kiện và hình thành sớm nhất trong thời gian tới. Tuy nhiên, tính đồng bộ là hết sức cần thiết, để sớm đưa logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn, phát huy vai trò nhạc trưởng của TP.HCM, giúp cả vùng nhanh chóng chuyển mình.

>>> Xin mời quý vị đón xem những hình ảnh, thông tin chi tiết hơn trong chương trình thời sự của HTV lúc 20h trên HTV9

 

Ý kiến của bạn: