Nông sản Việt vào mùa: Nâng tầm chất lượng, tránh "giải cứu" bằng chuỗi chế biến sâu

HOÀNG HƯƠNG - TIẾN DŨNG // VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN HTV TẠI HÀ NỘI 17/6/2024, 09:03

(HTV) - Nhiều nhóm hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh sắp vào mùa thu hoạch, cung tăng ồ ạt. Để tránh tiếp tục điệp khúc “giải cứu”, cần tập trung vào xây dựng tiêu chuẩn sản xuất, chế biến chất lượng cao và chuỗi chế biến sâu cho từng vùng.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành rau quả ước đạt 700 triệu USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên theo đại diện một số doanh nghiệp, các loại trái cây như vải, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, bơ,…, sẽ gặp khó khăn về thị trường khi sắp vào vụ thu hoạch ồ ạt.

Nhiều nhóm hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh sắp vào mùa thu hoạch

Ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam cho biết: "Năm nay nhu cầu từ các thị trường có tín hiệu từ rất sớm, gần như là sau khi ra Tết, khách hàng đã quan tâm và đã hỏi thông tin về thời điểm thời vụ cũng như sản lượng các loại vải, và đến thời điểm này nhu cầu từ các thị trường đều tăng, đặc biệt là với thị trường Nhật Bản và một số các thị trường mới".

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song nhiều chuyên gia cũng chỉ ra những tồn tại có thể kéo lùi những kết quả xuất khẩu của lĩnh vực nông nghiệp, như việc xây dựng chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân còn lỏng lẻo, hay xa hơn nữa chính là việc xây dựng được thương hiệu đối với sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, còn có hiện tượng 'tranh mua, tranh bán' khi thị trường biến động.

5 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành rau quả ước đạt 700 triệu USD

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương: "Hiện nay các doanh nghiệp ở các địa phương đa số là có quy mô vừa, nhỏ và rất nhỏ chính vì vậy mặc dù có tiềm năng xuất khẩu nhưng lại không thể đáp ứng được các đơn hàng có giá trị lớn, số lượng sản lượng lớn của nước ngoài chính vì vậy UBND các địa phương cần phải có cơ chế khuyến khích để hình thành và phát triển được những cái doanh nghiệp chuyên biệt về ngoại thương".

Để các mặt hàng nông sản mang thương hiệu Việt Nam khẳng định giá trị trên các kệ hàng hóa tại hệ thống phân phối quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu và người sản xuất phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu kiểm nghiệm kiểm dịch, bao bì đóng gói, hàng hóa, truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của nước nhập khẩu,…

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: