(HTV) - Trước những biến động toàn cầu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang chủ động tận dụng các hiệp định Thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển chuỗi cung ứng bền vững.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt nhiều biến động và rủi ro gia tăng, ngành dệt may và da giày Việt Nam không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chủ động tận dụng hiệu quả các hiệp định Thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.
Những tháng đầu năm 2025, thông tin về điều chỉnh thuế quan với hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành dệt may. Trong khi đó, thị trường châu Âu lại ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn phát triển bền vững, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh hay Indonesia.
Dây chuyền sản xuất tại một nhà máy dệt may xuất khẩu - nơi các doanh nghiệp Việt đang nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường quốc tế
Tuy nhiên, theo ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, các doanh nghiệp trong ngành đã kịp thời có những phương án thích ứng: “Chúng tôi dồn toàn lực giải quyết các đơn hàng. Về dài hạn, hướng đến mở rộng các thị trường ngoài Mỹ. Bên cạnh việc cân bằng ba thị trường lớn, hiện nay chúng tôi đã xuất khẩu sang Ấn Độ và đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm chi phí đầu vào, nâng cao năng suất lao động”.
Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 - cho biết doanh nghiệp đang mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới như Ấn Độ, đồng thời triển khai nhiều giải pháp tiết giảm chi phí và nâng cao năng suất
Không kém cạnh ngành dệt may, ngành da giày cũng đang đối diện những thách thức lớn từ các biện pháp thuế quan, bất ổn nguyên liệu thô và biến động thị trường.
Các doanh nghiệp da giày Việt Nam đẩy mạnh cải tiến sản phẩm và tìm kiếm thị trường mới để thích ứng với biến động toàn cầu và tận dụng ưu đãi từ các FTA
Theo bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam, doanh nghiệp cần đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại: “Cần nâng cao nghiên cứu thị trường chuyên sâu trước khi tổ chức hội chợ và kết nối với hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu phù hợp. Ngoài ra, cũng cần nâng cao kỹ năng marketing và giới thiệu sản phẩm một cách chuyên nghiệp hơn”.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam - nhấn mạnh tầm quan trọng của xúc tiến thương mại chuyên sâu và nghiên cứu thị trường trong bối cảnh ngành da giày đối mặt nhiều thách thức
Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ đã thành lập Tổ thông tin về FTA - cơ chế "một cửa" cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các hiệp định thương mại tự do. Đồng thời, Bộ Công Thương đã trình và được Chính phủ thông qua việc đưa vào thực hiện chỉ số đánh giá hiệu quả thực thi FTA tại các địa phương.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: “Thời gian tới, hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ ưu tiên cung cấp thông tin về thị trường, thị hiếu người tiêu dùng nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết”.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ tập trung cung cấp thông tin thị trường, tận dụng tối đa ưu đãi từ các FTA để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường sở tại
Với sự đồng hành của Chính phủ và các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi từ tư duy gia công sang chủ động thiết kế, xây dựng thương hiệu, làm chủ chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu. Đây là yếu tố then chốt để khai thác hiệu quả các ưu đãi thuế quan từ các FTA như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - hướng đến phát triển bền vững và dài hạn cho ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Doanh nghiệp dệt may - da giày đẩy mạnh đầu tư vào thiết kế, thương hiệu và chuỗi cung ứng nhằm tận dụng ưu đãi từ các FTA, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và yêu cầu phát triển bền vững
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9