(HTV) - Bảy triệu doanh nghiệp tư nhân của Hàn Quốc đang phải vật lộn trong bối cảnh lạm phát cao và chi phí tăng cao. Đây là các doanh nghiệp trong ngành cung cấp dịch vụ ăn uống và bán lẻ, chiếm hơn 20% tổng dân số có việc làm của cả nước.
Theo Viện Nghiên cứu Bất động sản Hàn Quốc, tỷ lệ trống cửa hàng đạt mức cao kỷ lục 13,7% trên toàn quốc trong quý đầu tiên năm nay. Ngay cả những quận sầm uất của thủ đô Seoul như Gangnam và Itaewon cũng có nhiều nhà hàng và cửa hàng vắng khách.
Tháng 3 vừa qua, giá bắp cải đã tăng tới 36% so với một năm trước. Bột ớt, củ cải, hành tây và thịt heo cũng tăng giá từ 10 đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, chi phí nhân công, tiền thuê nhà, hóa đơn điện nước cũng tăng.

Lạm phát cao đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn chồng khó khăn. Nguồn ảnh: AP
"Tôi lo nếu tăng giá thực phẩm sẽ làm giảm lượng khách đến ăn ở đây," Một chủ nhà hàng tên Ryu Deok-hyun nói. "Nhưng nếu không tăng giá thì khó có lãi. Tôi thực sự rất lo lắng."
Nhiều chủ nhà hàng khác đã chọn cách tăng giá bán để ứng phó với chi phí ngày càng tăng, dẫn đến lượng khách hàng sụt giảm. Dữ liệu cho thấy gần 60% doanh nghiệp tư nhân dựa vào các khoản vay để duy trì hoạt động, và tính đến cuối tháng 3 vừa qua, tổng nợ của các doanh nghiệp thuộc sở hữu cá nhân của Hàn Quốc lên tới khoảng hơn 821 triệu đô la Mỹ, tăng 51% so với năm 2019.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9