(HTV) - Cảng Tân Cảng - Cát Lái vừa vận hành hệ thống cẩu giàn bánh lốp Hybrid đầu tiên sản xuất trong nước, với tỉ lệ nội địa hóa trên 50%. Thiết bị tiết kiệm 64% nhiên liệu, giảm phát thải CO₂, đánh dấu bước tiến trong xanh hóa cảng biển Việt Nam.
Là cảng biển lớn và hiện đại nhất Việt Nam, Tân Cảng - Cát Lái hiện sở hữu quy mô 160 ha bãi, 2.040 cầu tàu, lọt tốp 21 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới. Với việc tiên phong áp dụng cẩu RTG Hybrid thay thế hệ thống cẩu diesel, cảng Cát Lái trở thành cảng đầu tiên đạt danh hiệu Cảng xanh của Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC.
Theo ông Atsufumi Takahashi - Tổng giám đốc bán hàng của Mitsui E&S (Nhật Bản), việc hợp tác sản xuất cẩu Hybrid tại Việt Nam là một bước đi mang tính chiến lược của tập đoàn. Trong đợt này, phía Mitsui vừa bàn giao 4 thiết bị và đặt mục tiêu cung cấp khoảng 20 - 40 cẩu Hybrid mỗi năm. Mỗi thiết bị cần thời gian lắp ráp khoảng 7 tháng, với giá trị lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ông Atsufumi Takahashi (phải) chia sẻ về việc hợp tác sản xuất cẩu Hybrid tại Việt Nam
Ông Huỳnh Minh Tài - Chủ tịch Công ty Huỳnh Thy, cho biết, việc tự sản xuất được cẩu hybrid ngay tại Việt Nam là bước khởi đầu quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa mục tiêu phát triển các thiết bị xanh tại cảng biển trong nước. Hiện nay, tỉ lệ nội địa hóa đã đạt hơn 50%, và doanh nghiệp đang hướng đến mục tiêu nâng con số này lên 70% trong vòng 2 năm tới.

Khu bến cảng trên sông Sài Gòn
Hiện cả nước có hơn 30 cảng biển lớn, phần lớn vẫn sử dụng thiết bị diesel thế hệ cũ. Do đó, việc ứng dụng thiết bị xanh tại TP.HCM được xem là mô hình điểm để các địa phương khác nhân rộng. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát nguồn thải, phối hợp với các sở ngành đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển giao công nghệ sạch trong lĩnh vực khai thác cảng biển.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9