Hành trình tái thiết và vươn tầm

THU TÌNH - QUỐC SỬ - TẤN LỘC - THU HẢI - HOÀNG TÂN - TRẦN TÍNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 17/4/2025, 14:49

(HTV) - 50 năm đổi mới, hạ tầng giao thông TP.HCM "thay da đổi thịt" với hàng ngàn km đường, cầu, hầm hiện đại. Bước tiến này nâng tầm chất lượng sống, thúc đẩy kinh tế, kiến tạo diện mạo đô thị văn minh.

Hàng ngàn km đường, hàng trăm cây cầu lớn nhỏ đã được đầu tư xây dựng khắp nội, ngoại ô và các cửa ngõ TP.HCM trong 50 năm qua. Sự thay đổi này không chỉ nâng cao năng lực giao thông, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị một cách rõ rệt.

Nếu như thập kỷ đầu sau giải phóng, TP.HCM tập trung vào việc khôi phục cơ sở hạ tầng bị tàn phá bởi chiến tranh, thì ở giai đoạn đổi mới, thành phố đã chủ động cải tạo và mở rộng hệ thống giao thông hiện có. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, hàng loạt công trình quy mô lớn được đầu tư và đưa vào khai thác đã tạo nên bước đột phá trong bức tranh hạ tầng giao thông đô thị.

Hình ảnh nhếch nhác của kênh Tàu Hũ - Bến Nghé với những căn nhà lụp xụp và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã lùi vào dĩ vãng. Năm 2011, dấu mốc quan trọng là dự án Đại lộ Đông Tây, với điểm nhấn là Hầm vượt sông Sài Gòn - hầm dìm đầu tiên và hiện đại nhất Đông Nam Á - chính thức thông xe, đã thay đổi toàn bộ khu vực. Tiếp đó, các dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Hàng Bàng… hoàn thành đã giúp hàng trăm ngàn hộ dân thoát khỏi cảnh sống ô nhiễm.

Với vai trò "đi trước mở đường", TP.HCM đã triển khai nhiều công trình giao thông tiêu biểu, mang tính chiến lược trong công cuộc tái thiết và phát triển. Nổi bật là hàng loạt cầu, hầm vượt sông, mạng lưới đường bộ, cao tốc và các nút giao thông trọng điểm.  

Trong vài năm gần đây, nhiều công trình từng bị đình trệ đã được TP.HCM quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, nhanh chóng thi công trở lại và đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô thị.

Sắp tới, dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa kết nối trực tiếp với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất và hầm chui HC1 nút giao An Phú dự kiến sẽ chính thức đưa vào khai thác, góp phần quan trọng vào việc cải thiện tình hình giao thông tại các cửa ngõ của thành phố. Không chỉ là những công trình giao thông hiện đại, mỗi dự án còn thể hiện nỗ lực và khát vọng vươn lên của TP.HCM.

Nếu như vào những năm 2000, TP.HCM mới chỉ hoàn thiện gần 2.000km đường bộ với tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị chỉ 3,6%, thì đến nay, con số này đã đạt hơn 5.100km, với tỷ lệ đất giao thông tăng gần 4 lần. Nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông cũng không ngừng được chú trọng, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị. Cụ thể, giai đoạn 2006-2015 tổng vốn đầu tư khoảng 67.000 tỷ đồng, đến giai đoạn 2016-2025, con số này đã tăng lên hơn 176.000 tỷ đồng, gấp khoảng 2,63 lần.

Ông Văn Như Cương - Chuyên gia quy hoạch đô thị

Ông Văn Như Cương - Chuyên gia quy hoạch đô thị đánh giá: "Càng ngày tôi càng cảm thấy chính phủ và thành phố nhận thấy rõ hơn vai trò của hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Gần đây, việc tập trung đầu tư công, trong đó các công trình giao thông được chú trọng và quản lý chặt chẽ hơn về tiến độ, đảm bảo đúng hướng, đúng tiến độ, bởi vì giao thông mang tính liên tục. Việc đảm bảo tiến độ các công trình sẽ tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh, tạo điều kiện rất lớn cho sự phát triển."

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng quy hoạch xây dựng TP.HCM

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng quy hoạch xây dựng TP.HCM nhấn mạnh: "Chúng ta ưu tiên cho lĩnh vực này để phát triển, đó là động lực để chúng ta phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Tôi cho rằng việc xác định giao thông đi trước mở đường là hoàn toàn chính xác. Thành quả của ngành giao thông không chỉ là việc mở rộng về số lượng mà còn thay đổi về chất. Khi mở rộng không gian lớn hơn, chắc chắn sẽ có cơ hội phát triển kinh tế - xã hội nhiều hơn, tốc độ tăng trưởng sẽ nhanh hơn, đồng thời chất lượng giao thông tốt hơn sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân."

Không dừng lại ở đó, từ nay đến năm 2030, hệ thống đường vành đai, cao tốc, quốc lộ, trục chính đô thị sẽ cơ bản hoàn thiện. Hàng loạt công trình quy mô lớn, mang dấu ấn đặc biệt, đánh dấu cho giai đoạn phát triển đột phá chiến lược của TP.HCM.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết: "Chúng ta đã có kế hoạch và cân đối được nguồn lực để triển khai hoàn thành trước năm 2030. Theo đó, trước năm 2030, hạ tầng khung về đường bộ vành đai, cao tốc, quốc lộ, các trục hướng tâm, các trục kết nối cảng biển, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, và Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ hình thành và hoàn thành. Bên cạnh đó, chúng ta đã có kế hoạch từ nay đến 2035 sẽ đầu tư xây dựng ít nhất 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài tối thiểu là 355km."

PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông - Vận tải, trường Đại học Việt Đức

PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông - Vận tải, trường Đại học Việt Đức, nhận định: "Chúng ta đã có sự đột phá trong tư duy là xác định trong 10 năm tới, TP.HCM cần phải phát triển một mạng lưới đường sắt đô thị dày đặc, kết nối trung tâm thành phố với các vùng phụ cận và kết hợp với phát triển đô thị dọc các tuyến đường sắt đô thị để nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai và thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng, giải quyết những thách thức hiện nay về ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông và vấn đề sử dụng năng lượng. Chúng ta đã có những đột phá về mặt quy hoạch, đột phá về mặt cơ chế chính sách, đó là Nghị quyết 188 của Quốc hội cho phép thành phố có cơ chế đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị."

Tăng gấp 4 lần km đường bộ từ 2000 cho đến nay

Những bước tiến mạnh mẽ và quyết liệt trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ tiếp tục tạo nền tảng vững chắc để TP.HCM trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, tự tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: