Hàng Việt chất lượng cao tìm đường chinh phục thị trường quốc tế

VŨ TUYÊN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 5/6/2023, 15:28

(HTV) - Dù rào cản kỹ thuật do các nước dựng lên có khó khăn đến đâu, chỉ cần doanh nghiệp cố gắng gắn kết, học hỏi và chuyển đổi, thì không thể làm khó được doanh nghiệp và sản phẩm Việt.

Tính đến hiện nay, hàng hóa của Việt Nam đã xuất hiện ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài việc tập trung vào các thị trường truyền thống, hàng hóa Việt Nam cũng đang tìm kiếm nhiều thị trường mới. Với sự hỗ trợ của hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam đang ngày càng được mở rộng.

Các hoạt động xúc tiến thương mại giúp thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam được mở rộng

Cụ thể, thông qua các hội chợ, triển lãm tại các thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang theo những loại nông sản bản địa của vùng miền để quảng bá, hỗ trợ cho việc tăng tầm vóc thương hiệu Việt Nam.

Tại ngôi nhà chung do Hội doanh nghiệp HVNCLC xây dựng tại Hội chợ quốc tế Thaifex diễn ra tại Thái Lan vào cuối tháng 5/2023, gian hàng trưng bày sản phẩm chế biến mang đặc trưng ba miền của Việt Nam với đủ các loại bún và phở liên tục đón khách từ nhiều quốc gia đến xem. Các loại thực phẩm này đều đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế.

Các doanh nghiệp mang sản phẩm Việt Nam đến hội chợ, triển lãm để quảng bá

Qua sự đón nhận của người tiêu dùng quốc tế cho thấy, sức sống hàng Việt ngày càng mạnh mẽ. Dù rào cản kỹ thuật do các nước dựng lên có khó khăn đến đâu, chỉ cần doanh nghiệp cố gắng gắn kết, học hỏi và chuyển đổi, thì không thể làm khó được doanh nghiệp và sản phẩm Việt.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA cũng khẳng định, sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới của các thanh niên nông thôn trong sản xuất đặc sản bản địa đã tạo ra một thế hệ đặc sản mới của Việt Nam. Vì vậy, mỗi địa phương sẽ có nhu cầu khách hàng khác nhau và mỗi sản phẩm đặc thù của địa phương sẽ có những yếu tố mạnh khác nhau. Do đó, chúng tôi luôn khuyến cáo các đơn vị cung cấp sản phẩm phải tập trung vào tài nguyên bản địa, đặc biệt là tiêu chuẩn và chất lượng, cũng như thông tin bao bì trên nhãn sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA 

Ông Nguyễn Thành Huy, người đã nghiên cứu và phụ trách thị trường ở Thái Lan trong nhiều năm, đã đồng ý rằng sản phẩm Việt Nam có yếu tố vùng miền và chỉ dẫn địa lý là thế mạnh vượt trội hơn so với Thái Lan. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về thói quen và hành vi tiêu dùng của khách hàng, và kể chuyện về sản phẩm của mình để thu hút đối tượng khách hàng. Nhờ điều này, thị phần cho sản phẩm Việt Nam tại Thái Lan sẽ được mở rộng.

Ông Nguyễn Thành Huy, người nghiên cứu và phụ trách thị trường Thái Lan

Theo ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM, mong muốn các doanh nghiệp Việt liên kết lại với nhau để tạo ra một cộng đồng giải quyết vấn đề. Đặc biệt, hiện nay yêu cầu về phát triển xanh đang được các nước rất chú trọng. Nếu phát triển hệ sinh thái xanh thì chúng ta có thể tiết kiệm chi phí nhiều hơn. Để đạt được tiêu chí xanh là điều kiện cần và đủ để doanh nghiệp có thể xâm nhập vào thị trường lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải chủ động, theo dõi các chính sách và liên quan đến phát triển xanh để cập nhật và triển khai phát triển xanh trong doanh nghiệp của mình, từ đó có cơ hội phát triển doanh nghiệp và góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.

 Ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM

Mỗi hoạt động xúc tiến thương mại là một cơ hội để doanh nghiệp tìm ra hướng đi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để gặp gỡ trực tiếp đối tác cũng như có cái nhìn sâu sắc hơn về xu hướng thị trường, từ sử dụng bao bì đến công nghệ bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Điều này là rất quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam không bị tụt lại phía sau trong dòng chảy của thị trường đang có nhiều thay đổi.

>>> Xin mời quý vị đón xem Chương trình Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9 

 

Ý kiến của bạn: