Nỗ lực giảm lãng phí thực phẩm của Food Bank Việt Nam và Starbucks

NGỌC PHƯỢNG - LAN ANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 23/8/2023, 17:30

(HTV) - Hơn 1 tháng qua, đội ngũ Food Bank Việt Nam đến các cửa hàng Starbucks Việt Nam nhận thực phẩm dư không tiêu thụ hết, để mang tới các mái ấm, nhà mở, trung tâm hỗ trợ người nghèo.

Starbucks Vietnam và Food Bank Việt Nam vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức về việc giảm lãng phí thực phẩm và cung cấp thực phẩm chất lượng đến các cộng đồng có nhu cầu trong xã hội.

Bà Patricia Marques - Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam (áo trắng, bên trái) và ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Food Bank Việt Nam ký chương trình hợp tác

Trong đó, Food Bank Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò nâng cao nhận thức, chống lãng phí thực phẩm với chuỗi các hoạt động xanh - phân phối và sẻ chia các nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm từ Starbucks. Phía Starbucks sẽ đưa ra hệ thống giải pháp nhằm giảm thiểu lãng phí trong quy trình sản xuất và phục vụ thức uống, áp dụng các phương pháp hữu cơ để tái sử dụng, tận dụng tối ưu nguồn phế phẩm nông nghiệp.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Food Bank Việt Nam cho biết, qua hơn 1 tháng thí điểm, mỗi tối Food Bank Việt Nam đã đến các cửa hàng của Starbucks Việt Nam để nhận thực phẩm không tiêu thụ hết. Thay vì số lượng bánh rất lớn phải tiêu hủy thì Food Bank Việt Nam sẽ quyên góp đến các mái ấm, phát cho người lang thang, vô gia cư,...

Bánh dư tại các cửa hàng Starbucks được đóng góp vào Food Bank Việt Nam

Food Bank Việt Nam cung cấp thực phẩm thu được từ Starbucks đến tận tay người cần

"Đây là việc làm ý nghĩa đối với người có hoàn cảnh khó khăn và mang lại cùng lúc nhiều lợi ích. Đầu tiên là chống lãng phí thực phẩm. Bất kỳ loại thực phẩm nào doanh nghiệp sản xuất đều muốn được tiêu thụ, nhưng sẽ có lúc hoạt động thương mại không được như ý muốn. Hiện nay trên thế giới có 1/3 lượng rác thải nằm ở các bãi rác là rác thải thực phẩm, làm cho lượng khí thải bốc ra rất nhiều, việc tiêu thụ thực phẩm sẽ giúp giảm lượng phát thải", ông Khởi cho biết.

Bà Patricia Marques - Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam, cho biết việc hợp tác lần này với Food Bank Việt Nam là bước đầu tiên trong chương trình hỗ trợ các cộng đồng gặp khó khăn về lương thực của Starbucks Việt Nam. Trước đó, Starbucks Việt Nam đã lắp đặt nhiều tháp nước lọc tại các tỉnh ở Việt Nam, thực hiện chiến dịch giảm rác thải nhựa.

Bà Patricia Marques - Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam

Việt Nam hiện đứng thứ hai trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về nạn lãng phí thực phẩm, với hơn 8 triệu tấn thực phẩm bị thất thoát hay vứt bỏ mỗi năm khi vẫn còn ăn được hoặc tận dụng được, gây tổn hại khoảng 3,9 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, gần 2% GDP hiện nay. Tỷ lệ lãng phí thực phẩm của Việt Nam hiện cao gấp hai lần các nền kinh tế tiên tiến và giàu có trên thế giới.

Tình trạng lãng phí thực phẩm ngày càng leo thang cũng đồng nghĩa với mức độ ô nhiễm môi trường trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến đời sống và sự phát triển kinh tế của đất nước. Sự hợp tác giữa Food Bank Việt Nam và Starbucks Vietnam đánh dấu một bước quan trọng trong việc giảm thiểu lãng phí thực phẩm và bảo vệ môi trường.

 

Ý kiến của bạn: