EVNHCMC đẩy mạnh công tác khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn trong nhân dân

MINH NGỌC – VIỆT TRUNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 28/5/2024, 21:01

(HTV) - EVNHCMC triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn trong sử dụng điện trên địa bàn Thành phố.

Năm 2024, EVNHCMC đề ra mục tiêu khảo sát, đánh giá tình trạng sử dụng điện và tư vấn, cải tạo hệ thống điện trong gia đình cho 72.000 hộ gia đình thuộc các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, khu phố có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, liền kề chợ, khu vực dân cư cũ, chung cư cũ. Tính đến nay, đã thực hiện được 31.674 hộ trên toàn địa bàn TP.HCM

Ông Trần Văn Phạm – Phó Giám đốc kỹ thuật, Công ty Điện lực Củ Chi chia sẻ: “Ngay từ đầu năm 2024, công ty đã có kế hoạch phối hợp với UBND, Công an huyện Củ Chi để khảo sát, tư vấn an toàn điện cho các hộ dân tại 21 xã, thị trấn với 4.500 hộ. Hiện đã thực hiện hoàn tất 17 xã, với hơn 3.400 hộ, số hộ còn lại dự kiến hoàn tất trong tháng 6/2024. Khi đến khảo sát, chúng tôi còn phát cho mỗi hộ dân cuốn cẩm nang an toàn sử dụng điện và sổ tay phòng cháy chữa cháy điện gia đình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp tuyên truyền trên Đài truyền thanh của huyện.” 

“Thông qua việc tuyên truyền, tư vấn cho người dân trong việc sử dụng điện trên địa bàn xã, đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao hiểu biết về an toàn điện, an tâm hơn trong việc sử dụng điện hàng ngày. Đồng thời, số vụ tai nạn điện trong nhân dân thời gian qua cũng giảm”, bà Trần Cẩm Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi cho biết.

Các công nhân Công ty Điện lực Củ Chi đang thay mới và đi lại hệ thống điện cho hộ gia đình khó khăn

Kết quả khảo sát sẽ được gửi về cho từng hộ gia đình thông qua chính quyền địa phương và cảnh sát PCCC Quận, huyện, để địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, các hộ dân chủ động cải tạo hệ thống điện trong gia đình và thay đổi thói quen sử dụng điện an toàn hơn.

Đối với các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, nếu hệ thống điện trong nhà không đảm bảo an toàn, các công ty điện lực sẽ huy động nguồn lực nội bộ, thông qua Đoàn thanh niên của đơn vị để triển khai chương trình “Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm, vì an sinh xã hội”, sửa chữa điện cho các hộ này. Dự kiến sẽ thực hiện khoảng 500 hộ trong năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Trung, ngụ Ấp 6A, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi (thuộc diện hộ nghèo của xã) – một trong những hộ gia đình được sữa chữa điện miễn phí, chia sẻ: “Nhà tôi được xây dựng từ lâu, hệ thống điện đi tạm, không đảm bảo an toàn, trời mưa trời gió cũng lo sợ bị chập điện. Mới đây bên công ty Điện lực Củ Chi có đến và hỗ trợ gia đình thay dây, bóng đèn mới và đi lại đường dây gọn gàng hơn. Gia đình chúng tôi chân thành cảm ơn chính quyền địa phương và ngành điện đã sửa sang cho gia đình có được hệ thống dây điện mới an toàn hơn.” 

Để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện và phòng chống cháy nổ liên quan đến điện, ngoài việc tuyên truyền của các cơ quan chức năng cũng cần sự phối hợp thực hiện nâng cao ý thức từ phía người dân. 

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khuyến cáo: “Người dân cần liên hệ ngành điện khi cảm thấy không an toàn về hệ thống điện trong nhà để được hướng dẫn, không tự ý trèo lên trụ điện để sửa chữa, khi lắp đặt nên mua các sản phẩm có thương hiệu và uy tín trên thị trường, tuân thủ khuyến cáo của đơn vị cung cấp hàng, đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng. Bên cạnh đó, người dân cần quan tâm đến vấn đề tuyên truyền liên quan đến ngành điện. Ngành điện Thành phố sẵn sàng tư vấn, giải thích, hỗ trợ cho khách hàng sử dụng điện khi có nhu cầu tìm hiểu về kỹ thuật và an toàn điện”.

Cùng với đó, EVNHCMC cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền, thông báo và khuyến cáo người dân các biện pháp đảm bảo an toàn điện thông qua các đơn vị báo đài, App CSKH EVNHCMC, các trang mạng xã hội,…

Tư vấn sử dụng điện an toàn cho người dân

Hiện nay, TP.HCM đang bước vào mùa mưa bão, chính vì vậy, EVNHCMC cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân các biện pháp về đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão như: Khuyến cáo người dân ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) trong trường hợp khu vực nhà đang sinh sống bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt các thiết bị điện để giảm thiểu nguy cơ chập cháy cũng như tai nạn về điện; tuyên truyền vận động người dân bố trí lắp đặt đường dây dẫn, ổ cắm, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mực nước ngập, ẩm ướt đã từng xảy ra; Lắp đặt các thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Đặc biệt, người dân cần cắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời như: Bảng hiệu, bảng quảng cáo,… khi trời mưa to, gió lớn và kịp thời thông báo cho ngành Điện cũng như chính quyền địa phương khi phát hiện thấy hiện tượng mất an toàn cung cấp điện.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: