(HTV) - Halal được hiểu là chứng nhận quốc tế cho thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu vào nước Hồi Giáo.
Trước đây, khái niệm này còn ít ai được biết đến, kể cả đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Chỉ đến thời gian gần đây, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu của nước ta gặp khó khăn với vấn đề này tại các thị trường Hồi giáo thì tiêu chuẩn này mới bắt đầu được quan tâm.
Chú trọng vào các thị trường xuất khẩu tiềm năng, trong số hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có mặt sự xuất hiện của các dòng sản phẩm "made in Vietnam", nhiều thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn Halal cũng đã được công ty Liên Doanh Bột Quốc Tế Intermix đáp ứng.
Hội thảo diễn ra vào chiếu 13/7
Ban đầu, Halal chỉ áp dụng cho thịt gia súc, gia cầm. Ngày nay, Halal đã mở rộng ra tất cả các loại thực phẩm như sữa, bánh, kẹo, đồ ăn sẵn, thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch, khách sạn,... Trong đó, Indonesia, Brunei, Singapore và Thái Lan đã nhanh chóng phát triển các hệ thống tiêu chuẩn Halal của riêng mình. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ mới bắt đầu.
Ông Haji Machidares Ismael - Quyền Chủ tịch Ban Cộng đồng Hồi giáo TP.HCM chia sẻ thị trường đang rất cần thực phẩm Halal. Do đó, Việt Nam có thể đẩy mạnh thị trường này.
Ông Haji Machidares Ismael bày tỏ sự vui mừng khi các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Halal
Trên thế giới có rất nhiều hệ thống tiêu chuẩn Halal, do đó Việt Nam làm việc với nhiều tổ chức chứng nhận Halal của các nước để được chấp nhận chứng nhận Halal, khiến cho chi phí cấp chứng nhận tăng lên. Các chi phí đó cuối cùng do các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Halal phải gánh chịu, từ đó làm giảm tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam.
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM chia sẻ, Hội nghị nhằm hỗ trợ cung cấp đến các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam những thông tin mới nhất về tổng quan thị trường thương mại các nước Hồi giáo, cũng như các yêu cầu về chứng chỉ Halal cho ngành công nghiệp thực phẩm ở các nước Hồi giáo. Từ đó nâng cao nhận thức về tiềm năng thị trường thực phẩm Halal, tầm quan trọng của chứng nhận Halal.
Bà Lý Kim Chi chia sẻ tại Hội thảo
Hiện nay, thị trường thực phẩm Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn và đang ngày càng phát triển với tốc độ nhanh tại khắp các châu lục từ Châu Á, Trung Đông - Châu Phi cho tới Châu Âu và Châu Mỹ. Đón đầu tiêu chuẩn này cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.