(HTV) - Các chuyên gia nhận định, việc cựu Tổng thống Donald Trump vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2, nhiều chính sách thương mại sẽ có sự thay đổi.
Năm 2023, Việt Nam xuất siêu 83 tỷ đô-la sang thị trường Mỹ, quốc gia hiện đang là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Trong quá trình tranh cử, ông Donald Trump từng đề cập đến việc sẽ đánh thuế 10 - 20% hàng hóa nhập khẩu vào nước này nếu chính thức trở thành người đứng đầu Nhà Trắng. Riêng đối với hàng Trung Quốc, thuế suất có thể lên đến 60, thậm chí 200%.
Đặt vấn đề này với ngành hàng có sản lượng xuất khẩu 70 - 80% sang thị trường Mỹ, đại diện Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) - Tổng thư ký Nguyễn Chánh Phương cho biết, diễn biến này sẽ mang đến thuận lợi nếu doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng tốt cơ hội: “Doanh nghiệp tỏ ra thận trọng vì bên cạnh việc có thể hưởng lợi khi mức thuế có thể thấp hơn hàng Trung Quốc khi vào Mỹ, dòng vốn đầu tư sang Việt Nam cũng có thể dịch chuyển sang nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.”
Khi dòng vốn lâu nay “thân” Trung Quốc có thể dịch chuyển sang Việt Nam, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ cần chủ động nắm bắt cơ hội
Nhìn lại nhiệm kì trước đây dưới thời cựu Tổng thống Trump vào năm 2017, xuất khẩu là một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Thống kê Từ Tổng cục Hải Quan và Bộ Công thương cho thấy, có 6 mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng ổn định, thậm chí đạt trên 10 tỷ USD/năm, trong đó có những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gỗ hay nông sản.
“Thị trường Mỹ đang rất chuộng gạo Việt Nam. Thậm chí một số loại gạo của chúng ta cháy hàng ngay trên đường vận chuyển. Các nước phát triển như Mỹ đang rất quan tâm đến chất lượng cao, dù giá cao hơn để đảm bảo sức khỏe.”, ông Nguyễn Lưu Tường - Tổng Giám đốc Công ty gạo Ngon Nhất nhận định.
Việc đánh thuế cao đặc biệt đối với hàng Trung Quốc, Việt Nam sẽ cần hoàn thiện chuỗi cung ứng để phòng tránh tình trạng “bị núp bóng” hàng Việt
Tuy nhiên, Chính phủ mới của Mỹ được dự báo sẽ áp dụng những biện pháp phòng vệ thương mại mạnh mẽ để bảo vệ nền sản xuất của Mỹ, liên quan đến thuế chống bán phá phá, thuế chống trợ cấp và thuế chống lẩn tránh phòng vệ thương mại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Việt nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới này coi Việt Nam là "cửa ngõ" cho hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ.
Tổng cục Hải quan cho biết, thương mại Việt - Mỹ 10 tháng đầu năm 2024 đạt gần 111 tỉ USD, trong đó xuất khẩu tăng 24,2% so với cùng kỳ. Với kết quả này, năm nay là năm thứ 4 liên tiếp, thương mại giữa hai quốc gia cán mốc 100 tỉ USD. Tận dụng nhanh cơ hội, lường trước và tránh rơi vào rủi ro bị tác động xấu từ các biện pháp phòng vệ thương mại là cách Việt Nam giữ vững vị trí "đối tác thân thiện" trong quan hệ thương mại với nền kinh tế hàng đầu thế giới.