Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam, các Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, 6, 7, 85, cùng với Thăng Long, đường Hồ Chí Minh và Mỹ Thuận, cùng với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư cho các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Bộ GTVT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ danh mục các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam trước 15/8
Với 8 trạm dừng nghỉ đã có vị trí và quy mô được chấp thuận, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh thực hiện tư vấn để cập nhật thông số của các trạm nghỉ đã được phê duyệt. Họ cũng phải hoàn thiện hồ sơ danh mục dự án và nộp cho Bộ GTVT trước ngày 15/8.
Đối với 18 trạm dừng nghỉ còn lại chưa được đầu tư, Bộ GTVT giao cho Ban QLDA 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh và Mỹ Thuận nhiệm vụ rà soát tổng thể chi phí của các dự án và các thành phần liên quan đến tuyến cao tốc. Mục tiêu là để cân nhắc, bố trí chi phí cho việc lựa chọn nhà thầu tư vấn, giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ và đảm bảo rằng việc lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ không vượt quá tổng mức đầu tư dự án.
Cụ thể với trạm dừng nghỉ tại Km67+100 trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT yêu cầu VEC hoàn thành kế hoạch thực hiện và báo cáo lại cho Bộ để theo dõi tiến trình.
Bộ GTVT cũng cho phép sử dụng dự phòng và chi phí dư của dự án đường cao tốc để thực hiện các công việc liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Trong việc lập danh mục dự án cho các trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT lưu ý rằng Ban QLDA cần phải tiến hành khảo sát và lập bản đồ hiện trạng khu đất dự kiến để xây dựng các trạm dừng nghỉ. Các quyết định về quy mô cụ thể và thiết kế của từng phân khu trạm dừng nghỉ phải dựa trên điều kiện thực tế của địa phương.
Cùng với địa phương, Ban QLDA cần phải xác định ranh giới khu đất, thực hiện giải phóng mặt bằng và đền bù theo quy định. Nếu có thiếu vốn, nhà đầu tư trúng thầu sẽ phải bổ sung chi phí theo quy định.
Cuối cùng, các hạng mục và công trình của các trạm dừng nghỉ cần được nghiên cứu và đề xuất theo yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và tiện nghi tốt nhất. Từ đó, sẽ xác định được sơ bộ chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9