"Gặp bác sĩ là hết ngứa, không còn gãi, muốn ôm để cảm ơn mà ngại"

TẤN TÀI // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 22/5/2024, 08:00

(HTV) - Đó là chia sẻ của cụ bà Mai Thị Lan đang sinh sống tại trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa khiến các y bác sĩ rơi nước mắt.

Cảm xúc này được ghi nhận tại buổi thăm khám và phát thuốc cho các cụ già tại trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa do Phòng khám chuyên khoa da liễu Medcare tổ chức. 

Những buổi thăm khám trên nằm trong dự án “Better Look” đã được các y bác sĩ trẻ kiên trì triển khai trong nhiều năm qua, với mong muốn chung tay góp sức chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, hoạt động thăm khám này diễn ra đúng dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và hướng tới kỷ niệm 83 năm Ngày Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941 - 06/6/2024).

Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa là trung tâm thuộc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP.HCM. Đây là nơi tiếp nhận quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc khoảng trên 600 người già, tàn tật, neo đơn sống lang thang, nằm viện bị bỏ rơi, không nơi nương tựa… 

Với tinh thần “tương thân tương ái”, phòng khám Medcare đã triển khai nhiều đợt thăm khám, xét nghiệm, phát thuốc để kịp thời phát hiện, điều trị, ngăn ngừa những bệnh lý phức tạp về da cho các ông bà, cô chú tại trung tâm. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ còn phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức thăm hỏi động viên, trao gửi những phần quà là nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm… Hoạt động trên không chỉ mang lại niềm vui và sự chăm sóc y tế cần thiết cho những người cao tuổi mà còn lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia trong cộng đồng.

Chia sẻ về chuỗi hoạt động của dự án “Better Look”, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khôi - Giám đốc Phòng khám chuyên khoa Da liễu Medcare bộc bạch: “Từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi luôn chú trọng đến những hoạt động hướng đến cộng đồng như là khám chữa bệnh, chăm lo sức khỏe cho những người cơ nhỡ tại các trung tâm bảo trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe cho những trẻ em mồ côi…”. Nam bác sĩ trẻ đã ấp ủ dự án cộng đồng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh cũng tích cực tham gia vào nhiều hoạt động khám chữa bệnh thiện nguyện. Ngay khi thành lập Phòng khám chuyên khoa da liễu Medcare, dự án “Better Look” đã được triển khai cùng lúc. Suốt hơn 7 năm qua, dự án này đã âm thầm tiếp cận và giúp đỡ hàng ngàn  mảnh đời khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Người cao tuổi thường phải đối mặt với sự suy giảm sức đề kháng, da trở nên nhăn nheo và giảm tính đàn hồi, dễ dẫn đến các bệnh lý về da. Một số bệnh chỉ gây ảnh hưởng tạm thời nhưng một số khác có thể gây biến chứng lâu dài và nguy hiểm. Vì vậy, khi được thăm khám bởi các bác sĩ có chuyên môn cao, những ông bà tại trung tâm không giấu được niềm vui và sự cảm kích.

Lần thứ 3 được gặp lại y bác sĩ, bà Mai Thị Lan không giấu được sự vui mừng. Mỗi năm một lần, bà cũng như các cụ đang sinh sống tại trung tâm dù vẫn thường xuyên được các đoàn thiện nguyện đến thăm hỏi, động viên nhưng với các bác sĩ chuyên khoa da liễu đã để lại trong bà một tình cảm đặc biệt. “Ở đây cứ trông đoàn Da liễu xuống, bởi mỗi lần được khám xong là không còn gãi, không còn ngứa, ngủ được mừng lắm, có cho tiền cũng không có ham bằng được cho thuốc nữa. Tui quý ông Thầy, muốn ôm ông Thầy một cái lắm mà tui biết người tui nó không có được sạch, sợ lây bệnh cho ông Thầy.” - Bà Mai Thị Lan bày tỏ.

Những chia sẻ của các cụ đang được chăm sóc tại Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa vừa là tình cảm, vừa là điều mà đội ngũ y bác sĩ hết sức trăn trở sau hoạt động cộng đồng thăm khám và trao quà cho cô bác neo đơn. “Phòng khám Medcare hy vọng thông qua những hoạt động thiện nguyện này sẽ đem lại sự hỗ trợ, sự tôn trọng đối với những đối tượng tại trung tâm nói riêng và lan tỏa yêu thương đến cộng đồng nói chung. Chúng tôi tin rằng, mỗi người trong xã hội đều xứng đáng nhận được sự quan tâm, chăm sóc, đặc biệt là những người cao tuổi, neo đơn, những người đã trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống” - Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Xuân Quang Huy, Giám đốc điều hành Phòng khám chuyên khoa da liễu Medcare chia sẻ.

Là người trực tiếp đón tiếp đoàn thiện nguyện trong nhiều năm qua, ông Lý Sương Vinh - Phó Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa nhấn mạnh: “Trung tâm chúng tôi luôn thực hiện các chính sách an sinh xã hội của thành phố chăm lo cho những người cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Công tác chăm sóc y tế của thành phố cũng chú trọng chăm lo cho những người ở đây. Bên cạnh đó cũng có các mạnh thường quân, đặc biệt là Phòng khám Medcare cũng đã tới thăm khám và chữa bệnh cho bà con. Và sự nhiệt tình của đội ngũ này đã giúp một phần nào trong công tác khám chữa bệnh của bà con nơi đây”.

Trên hành trình lan tỏa yêu thương, đội ngũ y bác sĩ của phòng khám Medcare luôn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho các ông bà, cô chú tại đây. Những dấu hiệu khởi sắc trong công tác điều trị các bệnh lý về da của những cụ già đã tiếp thêm động lực phấn đấu cho các y, bác sĩ trẻ.

Bên cạnh việc nâng cao chuyên môn, nữ bác sĩ Lý Quỳnh Nga luôn dành nhiều thời gian, tâm sức cho các hoạt động thiện nguyện hướng đến cộng đồng. Trực tiếp thăm hỏi và điều trị cho các cụ già neo đơn, bác sĩ Lý Quỳnh Nga chia sẻ: “Chúng tôi thực sự xúc động khi thấy nụ cười và niềm vui trên gương mặt các cụ. Việc được lắng nghe, chăm sóc và chia sẻ phần nào giúp họ cảm thấy được quan tâm và không bị lãng quên. Đây là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục triển khai các chương trình cộng đồng trong tương lai”.

Chứng kiến những thay đổi tích cực trong quá trình điều trị các bệnh về da của ông bà tại trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa, bác sĩ Nguyễn Trường Hải tâm sự: “Chứng kiến hoàn cảnh của các cụ, chúng tôi càng thấy rõ hơn tầm quan trọng của sự quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng. Mỗi hành động nhỏ bé đều có thể tạo nên sự thay đổi lớn trong cuộc sống của họ. Đây là trách nhiệm và cũng là niềm vui của chúng tôi khi được góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các ông bà”.

Hơn 7 năm qua, dự án “Better Look” đã điều trị và chăm sóc sức khỏe cho hàng ngàn đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt. Với những nỗ lực trong các hoạt động cộng đồng, Medcare không chỉ mong muốn mang đến những giá trị bền vững mà còn thể hiện rõ  cam kết san sẻ trách nhiệm với xã hội.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: