(HTV) - 17 tuyến xe lần lượt mang số hiệu từ 153 đến 169, bao gồm 150 xe buýt điện với giá vé 3.000 - 6.000/lượt. Người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em... được miễn phí theo chính sách của thành phố, xe chạy từ 5 giờ đến 22 giờ mỗi ngày.
Tính luôn 17 tuyến xe buýt này thì thành phố có đến 61 tuyến xe buýt kết nối đến các nhà ga giúp hành khách dễ dàng tiếp cận với tàu điện.
Chị Mỹ Quỳnh - Quận 10, TP.HCM chia sẻ: "Đi thử cái xe buýt điện này thì em thấy lái xe này rất là êm, mát mẻ và cái tiếng ồn thấp hơn rất nhiều so với cái xe buýt mà chạy bằng dầu diesel thì em nghĩ rằng là nếu như mà cái tuyến buýt điện này được phủ sóng ở toàn thành phố thì chắc chắn là sẽ nhận được sự hưởng ứng đón nhận từ người dân và điều này thì chắc chắn cũng sẽ giúp cho người dân là kết nối với Metro dễ dàng hơn".
Xe buýt điện được thiết kế một cách hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời với sức chứa từ 30 - 60 chỗ ngồi, góp phần mang đến sự tiện nghi tốt nhất cho hành khách, góp phần xây dựng TP.HCM trở thành một đô thị hiện đại và năng động, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP.HCM
Anh Huỳnh Hữu Nghĩa - Tài xế xe buýt điện kết nối trực tiếp Metro số 1, TP.HCM cho biết: "Chạy xe điện này nó thân thiện với môi trường, dễ vận hành hơn. Trên xe thì có trang bị wifi, camera quan sát hành trình để lộ trình mình thuận tiện hơn. Tụi em sẽ hỗ trợ cho những người lớn tuổi và những bé nhỏ thì tụi em sẽ ưu tiên".
Ông Đào Viết Ánh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines cho biết: "Chúng tôi đã chủ động làm các trạm sạc tại Quốc lộ 13 cũng như là xa lộ Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển xanh cho thành phố, tận dụng các bến xe, tận dụng các nhà chờ để làm trạm sạc điện, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại của người dân thành phố. Hôm nay, chúng tôi khai trương 17 tuyến xe buýt mới, nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới xe buýt của TP.HCM đến năm 2030".
"17 tuyến xe này sẽ tạo nên hệ thống Metro liên thông, góp phần tạo điều kiện dễ dàng di chuyển của người dân, đặc biệt nhập từ khu trung tâm ra khu vực Đại học quốc gia và dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp, nâng chất lượng phục vụ của ngành, nâng cao chất lượng giao thông công cộng cho thành phố. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng việc kết nối với các tuyến xe buýt nhỏ tiếp cận từ người dân ra các trục chính giảm ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường" - ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng Giao thông Đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết thêm.
Theo lộ trình, đến năm 2030 toàn bộ xe buýt trên địa bàn TP.HCM sẽ chuyển sang ô tô thuần điện và năng lượng xanh.
Để thu hút các đơn vị vận tải tham gia đầu tư xe buýt trong lộ trình chuyển đổi, thành phố sẽ áp dụng các chính sách như hỗ trợ lãi suất vay khi đầu tư xe, trạm sạc điện, khí CNG... Thành phố cũng triển khai hệ thống thẻ vé điện tử theo hướng liên thông giữa các loại hình giao thông công cộng, đa dạng phương thức thanh toán để thuận lợi cho người dân đi lại.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9