Cải thiện giao thông công cộng TP.HCM: Nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách

NGỌC QUÍ - HỮU ĐỨC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 18/12/2024, 10:28

(HTV) - TP.HCM đang nỗ lực cải thiện hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dân, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng.

TP.HCM, đô thị đông dân nhất Việt Nam, đang đối mặt với những thách thức trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt, để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân. Tuy nhiên, những nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt trong thời gian qua đã mang lại những tín hiệu tích cực, nâng cao trải nghiệm của hành khách.

TP.HCM đang nỗ lực cải thiện hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt

Chia sẻ về trải nghiệm khi sử dụng xe buýt, ông Trương Chánh, hành khách của tuyến xe buýt D4 (Bến Xe Buýt Sài Gòn - Vinhomes GrandPark), cho biết: “Phục vụ rất tốt và ngồi xe rất thoải mái.” Vợ chồng ông, dù đã được miễn phí vé vì thuộc nhóm hành khách trên 70 tuổi, cho rằng điều khiến họ hài lòng hơn cả là những cải thiện về dịch vụ, như sự thoải mái và an ninh khi di chuyển. Bà Huỳnh Muối, cũng là hành khách của tuyến xe D4, chia sẻ thêm: “Bây giờ đi xe thấy an ninh hơn, người lớn tuổi đi di chuyển cũng an toàn, chứ hồi xưa gấp gáp lắm.”

Một trong những cải tiến đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, giúp người dân thanh toán vé xe buýt dễ dàng hơn. Ngoài ra, hành khách có thể sử dụng mã QR dán trên xe để tham gia đánh giá chất lượng dịch vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông công cộng.

Tăng cường thái độ phục vụ và đảm bảo an toàn

Không chỉ cải thiện cơ sở vật chất, mà việc nâng cao thái độ phục vụ của đội ngũ tài xế và tiếp viên cũng đóng vai trò quan trọng. Ông Lê Văn Tuấn, tài xế tuyến xe buýt 65 (Bến Thành - An Sương), cho biết: “Thái độ phục vụ của mình phải luôn ghi nhớ là nếu gặp người lớn tuổi lên xe thì phải dừng, đỗ thật chậm, chờ họ lên ngồi rồi mới bắt đầu chạy.” Cùng với đó, chị Phan Thị Kim Hương, nhân viên soát vé tuyến xe buýt 65, chia sẻ: “Mình luôn niềm nở, hỗ trợ khách, đảm bảo vệ sinh trên xe để phục vụ khách tốt hơn.”

Những nỗ lực cải thiện không chỉ là về mặt vật chất mà còn liên quan đến sự chuyên nghiệp trong thái độ phục vụ. Việc cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt sẽ góp phần làm nền tảng cho hệ thống giao thông công cộng TP.HCM, đặc biệt khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sắp được vận hành.

Theo ông Phạm Vương Bảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM, hiện nay, thành phố đã hoàn thiện kế hoạch phát triển giao thông công cộng, với việc xây dựng 14 tuyến xe buýt mới và điều chỉnh 23 tuyến xe để kết nối với các trạm của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Bên cạnh đó, các giải pháp về liên thông thanh toán và dịch vụ cũng đang được triển khai.

Theo thống kê, tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt tại TP.HCM trong năm 2023 đã tăng trưởng hơn 20% so với năm trước. Đây là một minh chứng rõ rệt cho những nỗ lực cải thiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, với hơn 120 tuyến xe buýt trợ giá và không trợ giá cùng với sự vận hành của tuyến metro số 1 sắp tới, việc vận hành hiệu quả hệ thống giao thông công cộng TP.HCM đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực không ngừng từ các đơn vị liên quan.

Nhìn chung, những cải tiến về dịch vụ và cơ sở hạ tầng giao thông công cộng tại TP.HCM đã mang lại những thay đổi tích cực, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: