(HTV) - Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện trào lưu "xé túi mù" trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Xu hướng "xé túi mù" thực chất là một biến thể của hiện tượng Blind Box.
“Túi mù” là gì mà khiến giới trẻ mê mẩn đến thế?
Với hình thức livestream trực tiếp, người bán hàng sẽ mở từng chiếc túi một, tạo ra sự hồi hộp và mong đợi cho người xem. Các “túi mù” hiện nay có thể đa dạng từ đồ chơi, các phụ kiện trang sức, đồ trang trí nội thất, phụ kiện thời trang... Cơn sốt "xé túi mù" lan rộng một phần là do hiệu ứng đám đông. Cảm giác hồi hộp khi không biết món quà tiếp theo là gì, kết hợp với việc liên tục nhận được các món quà kèm theo càng khiến cho người xem không thể rời mắt khỏi màn hình.
"Túi mù" chứa nhiều loại đồ khác nhau thu hút người mua
Tiền thân của "túi mù" chính là "hộp mù" (Blind Box) xuất xứ từ Nhật Bản với tên gọi "Fukubukuro" - túi may mắn. Ý tưởng này ra đời như một giải pháp để các cửa hàng bán đi những sản phẩm tồn kho. Vào những năm 1970-1980, một hình thức tương tự đã xuất hiện dưới dạng gashapon, nơi những món đồ chơi nhỏ được đựng trong vỏ nhộng và phân phối ngẫu nhiên qua máy bán hàng tự động.
Túi may mắn “Fukubukuro”
Gashapon là các máy bán các món đồ chơi được đặt trong vỏ nhộng
Túi mù, hộp mù: món đồ chơi đánh vào tâm lý người mua
Theo nghiên cứu về yếu tố bất ngờ của sản phẩm hộp mù lên ý định mua hàng của người tiêu dùng, hai tác giả Yi Zhang và Tianqi Zhang (2022), cho rằng lối chơi mang yếu tố bất ngờ, không thể đoán trước đã làm tăng giá trị cảm xúc, tức là sự tò mò, kỳ vọng và sự hài lòng trong quá trình mở hộp (unbox); từ đó tác động đến ý định mua hàng. Việc mua sắm ở đây không chỉ còn là đáp ứng nhu cầu vật chất mà còn là một cách để trải nghiệm những cảm xúc tích cực.
Sự háo hức khi mua "hộp mù", "túi mù" đến từ việc không biết món đồ bên trong là gì
Mỗi lần mở hộp hay xé túi mù, não bộ chúng ta còn giải phóng dopamine. Chất dẫn truyền thần kinh này, được sản sinh từ tyrosine, mang đến cảm giác hưng phấn và thỏa mãn khi khám phá điều bất ngờ trong mỗi hộp đồ chơi. Khi nhận được món đồ chơi mình mong muốn, não bộ ghi nhận đây là một trải nghiệm tích cực, từ đó tăng cường động lực để lặp lại hành động này.
Khi đã sở hữu một món đồ trong bộ sưu tập, người mua thường có xu hướng muốn sưu tầm đầy đủ bộ, dẫn đến việc bị cuốn vào “vòng xoáy tiêu dùng”. Tâm lý này có thể được giải thích bởi Hiệu ứng Diderot, hiệu ứng nói rằng việc sở hữu một món đồ mới càng thúc đẩy chúng ta muốn có nhiều thứ mới hơn. Và từ đó, từ một nhu cầu không thiết yếu lại trở thành một điều cần thiết.
Ngoài ra, xu hướng này càng được lan tỏa rộng rãi bởi những người có sức ảnh hưởng, càng thu hút thêm sự quan tâm của người dùng. Hiệu ứng này có thể giải thích bởi hiệu ứng đám đông - một hiện tượng tâm lý mà hành vi, quyết định của con người bị ảnh hưởng bởi hành vi của cộng đồng.
Về phía doanh nghiệp, nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, các công ty sản xuất đã sử dụng “Hiệu ứng khan hiếm” - một hiệu ứng tâm lý trong marketing, để kích thích cảm giác của người mua. Do đó, các mặt hàng đồ chơi “hộp mù” sẽ có những phiên bản giới hạn, duy nhất với số lượng có hạn và chỉ bán trong một thời gian nhất định. Mỗi một bộ sưu tập được phát hành sẽ có các phiên bản giới hạn như S (Secret) hay SS (Super secret), càng làm tăng cảm giác của người mua mong muốn được các phiên bản kể trên. Việc sở hữu một món đồ độc đáo không chỉ mang lại niềm vui mà còn thỏa mãn nhu cầu khẳng định bản thân. Đây là cách mà "hiệu ứng khan hiếm" được áp dụng để tác động đến tâm lý người tiêu dùng.
Mặc dù trào lưu hộp mù, túi mù đang gây sốt, nhưng người mua cần tỉnh táo để tránh bị rơi vào vòng xoáy tiêu dùng. Trước khi quyết định mua, hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm, so sánh giá cả và tham khảo ý kiến của những người đã mua trước đó. Hãy là một người tiêu dùng thông minh và đừng để bị cuốn theo cơn sốt nhé!
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9