TP.HCM tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa

TRẦN HÙNG - MINH KHOA - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 30/9/2023, 21:00

(HTV) - Bên cạnh đầu tư công, thì kích cầu tiêu dùng nội địa được TP.HCM xác định là một trong những động lực quan trọng giúp kinh tế Thành phố tăng trưởng.

Đây cũng là giải pháp cấp bách trong bối cảnh nhu cầu thị trường chưa tăng, đơn hàng nước ngoài chưa có nhiều chuyển biến rõ nét, nền kinh tế thế giới vẫn tồn tại nhiều yếu tố rủi ro. Việc chủ động kích thích nhu cầu tiêu dùng nội địa sẽ là chất xúc tác, "xoay chuyển" trạng thái tĩnh ở một số phân khúc để thị trường trở nên sôi động hơn, gián tiếp hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ động kích thích nhu cầu tiêu dùng nội địa sẽ là chất xúc tác

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá không ngừng được tung ra

Trung tâm thương mại Vạn Hạnh, Quận 10

 Tại Trung tâm thương mại Vạn Hạnh, Quận 10, các chương trình ưu đãi, giảm giá được các cửa hàng triển khai thường xuyên và thay đổi liên tục, đã làm gia tăng đáng kể sức mua của khách hàng. Và cũng nằm trong hệ thống này, Trung tâm thương mại Hùng Vương ở Quận 5 dự kiến sẽ bắt đầu mở cửa đón khách vào giữa tháng 10. Sức mua được kỳ vọng không chỉ tăng lên gấp đôi, mà còn có thể nhiều hơn.

TP.HCM tăng khuyến mãi

Xây dựng nội lực cho nền kinh tế

 Thời gian qua, Chính phủ đã có các chính sách giảm thuế VAT, tăng tiền lương cơ bản, tạo ra mức tăng trưởng khá cho tiêu dùng nội địa, trong đó có TP.HCM. Tuy nhiên, thách thức phía trước vẫn còn nhiều, đòi hỏi phải tận dụng nhiều nguồn lực nhất có thể, để xây dựng nội lực vững mạnh, giảm thiểu những tác động từ bên ngoài.

Cách xây dựng nội lực kinh tế tăng trưởng

TP.HCM quyết tâm kích cầu tiêu dùng nội địa từ nay đến cuối năm

 Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý IV năm 2023 diễn ra ngày 28/9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo các sở ngành tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa. Nêu ví dụ về trường hợp của Thái Lan chuẩn bị cấp hàng chục tỷ đồng cho người dân tiêu dùng, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh một số nước đã có động thái đến mức như thế chứng tỏ việc kích cầu tiêu dùng là có hiệu quả, do đó cần triển khai ngay các việc làm cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM

Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu rằng: “Tết năm nay gắn kích cầu vô. Các trục đường chính còn trống hồi xưa rất tập nập, bây giờ buồn quá, thì coi lại chỗ này để chúng ta đề xuất những giải pháp ngắn hạn để sử dụng những mặt bằng này cho người ta mở để bán buôn, kích lên. Thành phố được quyền đề nghị những việc đấy nếu quy định chung chưa cho khai thác sử dụng thì cũng tính là thí điểm. Nếu mở ra càng sớm thì chúng ta có thị trường mua bán nhộn nhịp, tạo khí thế chung, góp phần kích cầu tiêu dùng”.

Thị trường 13 triệu dân, cùng với tổng số khoảng 400.000 hộ kinh doanh và 288.000 doanh nghiệp đang hoạt động, chiếm 31% cả nước, TP.HCM sẽ có nhiều điều kiện bứt phá nếu phát triển tốt thị trường tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, nhất là tận dụng hiệu quả, kịp thời các cơ chế, chính sách đặc thù trong Nghị quyết 98, để tạo được thế "xoay chuyển" trong tình hình khó khăn chung.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: