TP.HCM cung cấp nhiều thông tin về quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng

BÍCH VÂN - THIỆN TOÀN - HOÀNG TÂN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 6/6/2025, 09:31

(HTV) - Hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng tiếp tục là chủ đề nóng được các cơ quan chức năng và báo chí đặc biệt quan tâm tại buổi họp báo thường kì về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM, diễn ra vào chiều 5/6.

Theo Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM, chỉ trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã chủ động tổ chức và phối hợp với Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường – Tổng cục Quản lý thị trường, tiến hành nhiều đợt cao điểm kiểm tra tại Sài Gòn Square, qua đó xử lý 38 vụ vi phạm liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Các loại hàng nhái, hàng giả xuất hiện tràn lan trên thị trường

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, vấn nạn này vẫn tái diễn do lợi nhuận cao, nguồn cầu lớn từ cả người bán lẫn người tiêu dùng, và chế tài xử lý hiện nay chưa đủ sức răn đe.

“Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả – đặc biệt chú trọng rà soát kỹ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý, kênh phân phối và các nền tảng thương mại điện tử có nguy cơ cao về hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả và hàng hết hạn sử dụng”, ông Huy cho biết.

Siết chặt quảng cáo online: KOLs cũng phải tuân thủ luật

Một khía cạnh mới đáng lo ngại trong vấn đề hàng giả hiện nay là tình trạng KOLs (người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) quảng bá các sản phẩm bị nghi ngờ là hàng giả, hàng kém chất lượng. Những cá nhân này có lượng người theo dõi lớn, tác động mạnh đến hành vi tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Trước thực trạng này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã lên tiếng và cho biết đang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy định pháp luật cùng các chế tài đủ mạnh nhằm siết chặt hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các KOLs.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, đại diện Sở, nhấn mạnh: “Mục tiêu là đảm bảo hoạt động quảng cáo phải minh bạch, đúng pháp luật và tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng. Các KOLs cần có trách nhiệm với nội dung họ quảng bá, không thể lợi dụng sức ảnh hưởng để tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng”.

Cân nhắc cấm sóng nghệ sĩ vi phạm đạo đức

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: