Tăng cường chống hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử

HỒNG DIỄM - NGỌC QUÍ - HỮU TRÍ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 7/4/2023, 10:30

(HTV) - Mới đây, Chính phủ phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025, với mục tiêu là 100% các sàn giao dịch thương mại điện tử ký cam kết không kinh doanh hàng giả.

Đây là động thái kịp thời hướng tới đảm bảo hoạt động thương mại điện tử minh bạch, lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Với tốc độ tăng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán hàng giả, gian lận thương mại trên thương mại điện tử cũng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Chị Phạm Thị Thúy Vy (quê Cần Thơ) cho biết, khi mua nhầm hàng giả, kém chất lượng, Vy thường chủ động liên hệ lại với shop, tuy nhiên đa phần chỉ nhận lại sự im lặng. "Em có phản hồi với shop nhưng shop không phản hồi gì nên mất tiền mà hàng thì không đúng", Chị Phạm Thị Thúy Vy cho biết.

"Thường thì giới trẻ như tụi em sẽ đánh giá một sao cho shop hoặc bình luận về sản phẩm. Nếu shop đó không có hướng xử lý hoặc là im lặng luôn em sẽ không quay lại shop đó một lần nào nữa", Chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (quê Cần Thơ) chia sẻ cách xử lý. 

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi không tránh khỏi trên sàn thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều shop bán hàng giả khác. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, với Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025, nếu 100% các sàn giao dịch Thương mại điện tử ký cam kết không kinh doanh hàng giả đồng nghĩa đã tạo được hàng rào loại bỏ hàng giả, kém chất lượng ngay từ đầu vào. 

Bà Vũ Thanh Quỳnh, Giám đốc truyền thông Shopee Việt Nam cho biết, đơn vị có đội ngũ nhân sự thường xuyên sàng lọc danh sách sản phẩm để đảm bảo người bán không vi phạm chính sách. Các trường hợp cố tình vi phạm, nhân sự kiểm duyệt của công ty sẽ quyết cương gỡ bỏ các nội dung và sản phẩm vi phạm. 

"Danh sách từ khóa sẽ được bộ phận của chúng tôi kiểm duyệt cập nhật thường xuyên thông qua công tác kiểm tra/giám sát hoặc ngay khi phát sinh các vụ việc có liên quan. Khi phát hiện hoặc nhận được khiếu nại về sản phẩm vi phạm, Shopee sẽ yêu cầu Nhà Bán Hàng cung cấp chứng từ mua bán hàng hóa như Hợp đồng mua bán/đại lý, Hóa đơn mua hàng.... để chứng minh sản phẩm hợp lệ. Trong trường hợp nhà bán hàng không có sửa đổi phù hợp, đơn vị này sẽ thực hiện việc khóa sản phẩm đăng bán cũng như các biện pháp khác tương ứng với mức độ vi phạm", Giám đốc truyền thông Shopee Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Luật sư Nguyễn Tri Thắng, Phó chủ tịch phụ trách các tỉnh phía nam của Quỹ chống hàng giả (ACF), Đề án có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện quy trình kiểm tra, xử lý đặc biệt truy xuất nguồn gốc.

"Đây chính là cơ sở pháp lý để hoàn thiện các văn bản pháp luật mà hiện nay còn đang rời rạc; đảm bảo tính minh bạch cũng như các cam kết của Việt Nam với các hiệp định quốc tế mà chúng ta đã ký kết, mở ra một cái quá trình hội nhập sâu rộng và có trách nhiệm trong thị trường chung. Đặc biệt đề án cũng sẽ tạo ra một cơ chế về kinh phí để có thể tập huấn 100% cho cán bộ thực thi trong các lĩnh vực này", Luật sư Nguyễn Tri Thắng, Phó chủ tịch phụ trách các tỉnh phía nam của Quỹ chống hàng giả (ACF) nhận định.

Để chống hàng giả tràn lan, ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng, giải pháp cốt yếu còn nằm ở chính bản thân người tiêu. Mỗi người cần là người tiêu dùng thông minh, thông thái, không nên mua hàng theo cảm tính. "Nếu mua hàng theo cảm tính, không có sự tìm hiểu kỹ càng thì vô tình nó lại tiếp tay cho hàng giả. Hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã quy định 80 quyền, do đó người tiêu dùng cũng phải thực hiện quyền của mình là đòi hỏi người bán cung cấp đầy đủ thông tin, hóa đơn, chứng từ", Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM khuyến cáo.

Theo Bộ Công Thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Với tốc độ tăng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. 

>>> Xin mời quý vị đón xem những hình ảnh, thông tin chi tiết hơn trong chương trình thời sự của HTV lúc 20h trên HTV9

 

Ý kiến của bạn: