Nhiều băn khoăn về chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

HỒNG DIỄM - MINH CHƯƠNG - THÁI PHƯƠNG - HỮU TRÍ - HỒ ĐỨC - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 27/10/2024, 21:00

(HTV) - Kiểm soát chất lượng hàng hóa là yêu cầu bắt buộc, đối với cơ quan chức năng và nền tảng Thương mại điện tử nếu muốn hoạt động tại Việt Nam để bảo vệ người tiêu dùng.

Trong thời gian gần đây, sàn thương mại điện tử Temu đã thu hút sự chú ý với hàng loạt chương trình giảm giá lên đến 90% nhân dịp khai trương. Tuy nhiên, mức giảm giá đối với một số sản phẩm dao động từ trên 50% đến 70% giá trị hàng hóa - vượt quá mức quy định của Việt Nam là 50%. Giá cả hấp dẫn, nhưng Temu lại gần như không đề cập đến cam kết về chất lượng hàng hóa trong các thông điệp truyền thông.

Temu tiếp tục quảng bá các mức giảm giá sâu, đánh trúng vào tâm lý mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng

Trên các nền tảng khác như Facebook, Temu tiếp tục quảng bá các mức giảm giá sâu, đánh trúng vào tâm lý mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao chia sẻ tương tự câu chuyện của Shein, vấn đề chất lượng hàng hóa trên Temu hiện chưa được kiểm soát chặt chẽ, trong khi các doanh nghiệp trong nước phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về nhãn phụ và kiểm định môi trường.

Bên cạnh đó, Temu làm rất nhiều chương trình marketing để tiếp cận trực tiếp tới người dùng mạng xã hội. Những ngày gần đây, Temu liên tục các quảng cáo thông qua những KOL, KOC để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ.

Temu liên tục các quảng cáo thông qua những KOL, KOC để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ

Bà Lê Thị Hà, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết hiện đang làm việc với Temu đề sàn này hiểu biết hơn và thực hiện theo pháp luật Việt Nam. Với người tiêu dùng khi mua sắm, trên các sàn Thương mại điện tử đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới mà chưa được Bộ Công Thương xác nhận, được công bố trên cổng thông tin quản lý hoạt động Online.gov.vn phải thật sự cẩn trọng.

Hiện Việt Nam có tốc độ phát triển Thương mại điện tử trung bình 25%/năm, với hơn 61 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Với sức hấp dẫn này, không chỉ Temu mà thị trường hứa hẹn sẽ tiếp tục xuất hiện thêm nhiều tân binh. Do đó, kiểm soát chất lượng hàng hóa là yêu cầu bắt buộc, đối với cả cơ quan chức năng và nền tảng Thương mại điện tử nếu muốn hoạt động tại nước ta để bảo vệ người tiêu dùng. 

Kiểm soát chất lượng hàng hóa là yêu cầu bắt buộc, đối với cả cơ quan chức năng và nền tảng Thương mại điện tử

Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc phân tích thị trường công ty Younet ECI, cho rằng: "Trải nghiệm, lòng tin của người tiêu dùng là quan trọng nhất. Do đó cần có chính sách để bảo vệ về thanh toán, vận chuyển, chất lượng hàng hóa, từ đó xây dựng được lòng tin người tiêu dùng, giúp Thương mại điện tử phát triển bền vững chứ không phải ngắn hạn".

Ngoài giảm giá, Temu đang đẩy mạnh hoạt động tiếp thị liên kết với chiết khấu, hoa hồng cao cho người dùng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng người dùng cần cẩn trọng với các đường link mời chào tải ứng dụng. Những quảng cáo như "Kiếm tiền từ Temu", "Làm giàu với Temu" vẫn còn nhiều điều cần lưu ý và thận trọng.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: