Facebook và Instagram xuất hiện phiên bản mới, người dùng phải trả phí để sử dụng?

Ý NHI // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 11/9/2023, 20:56

(HTV) - Meta đang xem xét tạo ra phiên bản mới của Facebook và Instagram, cho phép người dùng trả phí để bỏ qua quảng cáo.

Meta được cho sẽ sớm tung phiên bản trả phí cho người dùng Facebook và Instagram

Theo The New York Times, người dùng sau khi trả tiền cho Facebook và Instagram sẽ không thấy bất kỳ quảng cáo nào trong suốt thời gian dùng ứng dụng. Được biết, trong giai đoạn đầu, phiên bản trả phí sẽ hướng mục tiêu đến người dùng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu  u (EU).

EU, nơi luôn được biết đến là một khu vực quản lý rất khắt khe đối với chính sách và dịch vụ của các công ty công nghệ. Hành động này nhằm xoa dịu các điều luật và chính sách về quyền riêng tư được EU ban hành gần đây. 

Trong thời đại mà người dùng ngày càng quan tâm đến cách dữ liệu của họ được truy cập và sử dụng, những gói đăng ký không có quảng cáo này sẽ mang lại cho người dùng ở EU một lựa chọn để tăng cường quyền riêng tư và thay đổi trải nghiệm mạng xã hội.

Meta sẽ phải thiết kế lại các phiên bản nền tảng mạng xã hội để tuân thủ các quy định về bảo vệ người dùng 

Trước đó một phán quyết quan trọng được đưa ra vào tháng 7 đã cấm Meta hợp nhất dữ liệu người dùng được thu thập từ nhiều nền tảng khác nhau của nó bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp với các dữ liệu trang web, ứng dụng bên ngoài trừ khi nhận được sự đồng ý từ người dùng.

Do đó động thái mới của Meta là tín hiệu cho thấy, tập đoàn này sẽ phải thiết kế lại sản phẩm, nhất là các nền tảng mạng xã hội, để tuân thủ các quy định ngày càng ngặt nghèo hơn về bảo vệ người dùng. Tại Châu  u, các luật như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) hay Đạo luật thị trường kỹ thuật số đều nhắm tới giới hạn cách các công ty có thể sử dụng dữ liệu cá nhân để quảng cáo.

Trong suốt gần 20 năm qua, Meta đã luôn tập trung vào việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho người dùng và thu hút doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, việc xuất hiện ngày càng nhiều quảng cáo đã gây khó chịu cho người dùng.

Việc cung cấp tùy chọn sử dụng mạng xã hội trả phí - không quảng cáo, có thể giúp Meta giải quyết một số lo ngại về mô hình kinh doanh hiện tại của mình. Điều này rất quan trọng, bởi vì các mạng xã hội hiện nay đều dựa vào việc phân tích dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu hiển thị quảng cáo. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu người dùng thực sự sẽ trả tiền cho dịch vụ này.

Người dùng miễn phí than phiền khi phải xem quá nhiều quảng cáo trên YouTube

Ngoài ra, nhiều người đang sử dụng tài khoản miễn phí cảm thấy lo lắng vì khi xuất hiện tài khoản Premium sẽ khiến cho các tài khoản thường xuất hiện nhiều quảng cáo hơn. Tương tự như người dùng Youtube, việc không mua phiên bản YouTube Premium khi xem video, họ buộc phải xem nhiều quảng cáo hơn so với trước đây. Đây cũng là vấn đề đáng lo ngại, Meta phải lên kế hoạch chiến lược làm sao để thu hút khách hàng vì không phải ai cũng sẵn sàng chịu chi trả cho phiên bản Facebook, Instagram mất phí.

Bên cạnh đó, Meta vẫn sẽ tiếp tục cung cấp các phiên bản Facebook và Instagram miễn phí kèm theo quảng cáo như bình thường cho những người không có nhu cầu sử dụng phiên bản trả phí. Hiện nay vẫn chưa có thông tin nào về việc người dùng sẽ phải trả bao nhiêu tiền để có thể sử dụng dịch vụ này hoặc khi nào công ty sẽ phát hành phiên bản chính thức.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: