Cô gái 9x vẽ lại những trang sử vàng trong “Hành trình Đông A”

Mỹ Hạnh 19/7/2021, 07:00

"Hành trình Đông A" là chiếc cầu nối để người đọc hình dung được sơ nét lịch sử của dân tộc - một bức tranh khắc họa về thời đại nhà Trần gắn liền với Hào khí Đông A.

Vài năm trở lại đây, xuất hiện nhiều tác phẩm, công trình của người trẻ đi sâu nghiên cứu về lịch sử và văn hóa dân tộc với nhiều hình thức, thể loại khác nhau. Các tác giả trẻ thế hệ 8x, 9x, sử dụng ngôn ngữ và cách thức của thế hệ mình, chứng minh nhận định: người trẻ không hề thờ ơ với quá khứ. Nằm trong dòng chảy này, họa sĩ Trần Tuyết Hàn đã gây bất ngờ cho ra mắt cuốn artbook Hành trình Đông A. Mới lên kệ chưa lâu, cuốn sách đã vào chung khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 năm 2021.

Những trang sách trong "Hành trình Đông A" 

Trong Hành trình Đông A, nhà Trần được phục dựng mang đậm hơi thở đương đại. Thông qua bảo vật được người ông thuộc Trần tộc trao lại, trong buổi du xuân tại lễ hội Đền Trần, một cách ngẫu nhiên cô gái nhỏ Trần Đông A đã có chuyến “xuyên không” về gặp các bậc tiền nhân ở thế kỷ 13. 

Mở đầu, tác giả giải thích hai chữ Đông A: “Theo lối chiết tự, chữ Trần được ghép từ hai thành phần chữ Đông và chữ A. Do đó, Trần còn được gọi ẩn dụ là Đông A. Khi nhà Trần giành chiến thắng trong ba cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông, khí thế chiến đấu của quân dân nhà Trần được gọi là Hào khí Đông A”.

Nguồn cơn đóng vai trò là hoa tiêu, dẫn đường cho chuyến “xuyên không” kỳ lạ của cô gái Đông A là loài cá. Chi tiết này không phải ngẫu nhiên hay tùy tiện thêm vào. Mà đây bắt nguồn từ nguồn gốc xuất thân chài lưới của các nhà lãnh đạo thuộc thế hệ đầu của nhà Trần, tác giả đã khéo léo đan cài vào câu chuyện, để hành trình của cô bé Đông A thêm ý nghĩa. 

Sự kiện đầu tiên Đông A bắt gặp là hình ảnh Lý Chiêu Hoàng tháo mũ bình thiên nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh - sau này là Trần Thái Tông. Tiếp đến là khung cảnh và giọng nói: “Đầu thần chưa rơi xuống đất, bệ hạ đừng lo gì khác!” của Thái sư Trần Thủ Độ. Tuần tự, tiếng vó ngựa dồn dập, tiếng hò la vang dội mở ra các sự kiện như cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông, tham dự Hội nghị Diên Hồng năm 1284…

Những trang sách trong "Hành trình Đông A" 

Những tác phẩm văn học có giá trị lịch sử từ thời Trần như:  Hịch tướng sĩ, Tụng giá hoàn kinh sư, Phú sông Bạch Đằng... mà ai trong chúng ta cũng từng được nghe ít nhất một lần khi ngồi trên ghế nhà trường càng trở nên lấp lánh, đanh thép, kiêu hãnh và hùng hồn trong Hành trình Đông A, cộng hưởng từ hình ảnh minh họa sống động. 

Bên cạnh chiến công vang dội cùng các vị danh tướng đã đi vào những trang sử vàng, tác phẩm còn dung hòa lượng lớn câu chữ để mô tả khung cảnh, đời sống đất nước, con người Đại Việt. Tác giả cung cấp cho người đọc những kiến thức về sản vật được làm ra từ đôi tay tài hoa của người nước Nam như: gốm, vải, giấy… rồi giới thiệu nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc mà thế hệ hậu bối ngày nay vẫn luôn ngưỡng vọng. Cuộc sống bình yên hòa trong hương sắc thiên nhiên, những ngôi làng trù phú, những cánh đồng lúa chín, những con đường làng hiện ra qua bức tranh công phu, từ đại cảnh đến tiểu cảnh, trực tả, được thực hiện tỉ mỉ theo lối tranh khắc gỗ. 

Nói về cơ duyên để có tác phẩm đầu tay ấn tượng này, Trần Tuyết Hàn chia sẻ: “Hằng ngày đi qua những con đường mang tên các vị anh hùng, các danh nhân văn hóa, các địa danh vẻ vang suốt ngàn năm lịch sử, ngước mắt ngắm nhìn khoảng trời bình yên trên vùng đất tiền nhân đã xây dựng và gìn giữ, tôi càng khao khát muốn tìm hiểu sâu hơn cội nguồn văn hóa của đất nước mình. Với tất cả những khát khao và thôi thúc, tôi đã ấp ủ dự án viết và vẽ Hành trình Đông A. Đây là cơ hội để tôi được đi ngược thời gian, đắm mình vào một thời đại rực rỡ gần tám thế kỷ trước. Phát triển từ đồ án tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật, quyển sách này là tâm huyết, là ước mơ chia sẻ tình yêu và niềm tự hào về văn hóa, con người Việt Nam của tôi đến các bạn cùng thế hệ và tất cả những ai yêu mến lịch sử dân tộc”

Trần Tuyết Hàn và tác phẩm "Hành trình Đông A"

Trả lời cho câu hỏi, tại sao lại vẽ theo lối tranh khắc gỗ, đòi hỏi nhiều công phu nhưng ít tính thời thượng, đi ngược với số đông họa sĩ trẻ hiện nay, Trần Tuyết Hàn nói: “Khi gia đình tôi có cơ duyên sở hữu căn nhà cổ, tôi say mê những họa tiết cũ xưa tinh tế và mê hoặc. Mỗi khi ngắm nhìn những cột kèo, xà nhà, tôi lại tự hỏi những họa tiết ấy đến từ đâu, có hàm nghĩa gì, làm sao người xưa khéo tay như vậy? Kỹ thuật khắc gỗ đi vào tôi tự nhiên như thế. Tuy nhiên với Hành trình Đông A, kỹ thuật này đã được tôi biến tấu thêm khi chuyển về dạng digital được vẽ bằng Wacom trên máy tính. Theo tôi, cách biến tấu này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian “khắc gỗ” trong quá trình vẽ tranh, dễ dàng chỉnh sửa đường nét và thêm bớt màu sắc khi cần”.

Ý kiến của bạn: