(HTV) - Xuất phát điểm khó khăn, thiếu thốn không phải là chướng ngại vật mà chính là động lực vươn lên vượt qua những thử thách khắc nghiệt để thay đổi số phận của nhiều tấm gương doanh nhân tiêu biểu người dân tộc thiểu số.
Người tiêu dùng Việt từ lâu đã không còn xa lạ gì với cái tên "Vua bánh mì" Kao Siêu Lực cùng hành trình từ hai bàn tay trắng trở thành ông chủ ABC Bakery, thương hiệu có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng thực phẩm trong nước và ghi tên trên bản đồ ngành bánh quốc tế. Trải qua 2 lần khởi nghiệp với đầy những thăng trầm, thử thách, doanh nhân người dân tộc Hoa Kao Siêu Lực luôn lấy cái tâm và chữ tín làm triết lý cốt lõi để kinh doanh và giữ chân khách hàng.
Vượt khó để vươn lên: Tấm gương tiêu biểu vượt khó làm kinh tế giỏi
Chất lượng và không ngừng sáng tạo cũng là 2 yếu tố mà doanh nhân Cô Gia Thọ luôn giữ vững và phát huy để đưa Thiên Long từ một xưởng sản xuất bút bi nhỏ chỉ với 20 công nhân trở thành tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam và hiện diện tại gần 70 thị trường xuất khẩu.
Chất lượng và không ngừng sáng tạo là 2 yếu tố đưa Thiên Long trở thành tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam
Ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Long cho biết: "Ngay từ ban đầu chúng tôi rất thiếu thốn về tài chính và nhân lực, tôi nghĩ đây là một thách thức rất lớn nên chúng tôi phải vừa học vừa làm. Gói ghém và tối ưu hết các nguồn lực sẵn có trong đó quan trọng nhất là cải tiến quy trình sản xuất để tinh gọn có hiệu quả, đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Sau khi chúng tôi đã có bước ổn định thì chúng tôi bắt đầu đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, trong đó có đầu tư phát triển công nghệ thiết bị, chế tạo khuôn mẫu, liên tục sáng tạo các máy móc tự động hóa để phục vụ quy trình sản xuất. Chúng tôi luôn có sự đoàn kết toàn công ty, đều đồng tâm hợp lực và luôn luôn cầu thị - hợp tác - sáng tạo, luôn luôn hướng về khách hàng về cộng đồng và đó là tiêu chí để chúng tôi có được thành công như hôm nay".
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ABC và Thiên Long luôn là những đơn vị tiên phong đóng góp tích cực cho cộng đồng. Trong đại dịch COVID-19, sáng kiến bánh mì thanh long của vua bánh mì Kao Siêu Lực đã giúp giải cứu một lượng lớn thanh long đỏ đang bị ngưng trệ xuất khẩu do dịch, đồng thời tạo ra trào lưu chế biến thực phẩm từ thanh long giúp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Sáng kiến bánh mì thanh long đã giúp giải cứu một lượng lớn thanh long đỏ
Ông Kao Siêu Lực - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Á Châu cho biết: "Tôi muốn chia sẻ cho cả nước đều biết làm bánh mì thanh long nên nhờ các con chia sẻ công thức lên mạng, điều không ngờ là các doanh nhân Việt Nam rất lợi hại đã tận dụng thanh long sẵn có để làm nhiều sản phẩm khác như bánh tráng, bánh phở,..., vậy là trở thành phong trào đưa thanh long Việt Nam thành nhiều món ăn của Việt Nam".
Không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng mà còn chú trọng đến tác động của doanh nghiệp đối với giáo dục và môi trường, trong nhiều năm qua, Thiên Long kiên trì đồng hành cùng các hoạt động giáo dục ý nghĩa, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh trên khắp cả nước.
Thành công của họ là minh chứng rõ nét cho thấy xuất phát điểm khó khăn hoàn toàn không phải là rào cản với những người thực sự có "tầm" và có "tâm". Và tấm gương của họ sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ, thúc đẩy tinh thần vươn lên cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9