(HTV) - Chi phí tăng cao đã gây áp lực rất lớn lên chương trình Bình ổn thị trường (BOTT), các hệ thống phân phối đang nỗ lực giữ bình ổn.
Năm ngoái tại hệ thống siêu thị MM Mega Market, nước tương không có mặt trong danh mục BOTT nhưng năm nay sản phẩm này đã cam kết giữ giá đến hết năm. Để đường tinh luyện có mặt trong danh mục bình ổn, doanh nghiệp phải bỏ ra toàn bộ chi phí để cân đối giá.
Chi phí tăng cao đã gây áp lực rất lớn lên chương trình Bình ổn thị trường
Năm thứ hai tham gia chương trình BOTT, hệ thống siêu thị MM Mega Market đã tăng từ 100 lên 726 sản phẩm. Trong 726 mặt hàng bình ổn năm 2023, chỉ có khoảng hơn 50% nhà cung ứng đồng ý tham gia ngay từ đầu. Phần còn lại doanh nghiệp này phải vận động bằng cách ưu đãi vị trí trưng bày, thậm chí tự bỏ chi phí giảm giá và tìm nhà cung ứng.
Thực tế sau COVID-19, đặc biệt quý 1/2023 thì hành vi của khách hàng thay đổi. Hiện nay giỏ hàng mua giảm, tần suất mua tăng, đặc biệt hành vi lựa chọn sản phẩm khuyến mãi ngày càng tăng.
Thống kê của Sở Công thương TP.HCM cho thấy, trong quý 1/2023, doanh thu bán lẻ của toàn ngành đạt gần 163.000 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Những thách thức về tăng chi phí và thị trường nội địa giảm nhu cầu đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp bình ổn trong việc chiếm lĩnh thị trường và ổn định chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thiết yếu.
Các hệ thống phân phối đang nỗ lực giữ bình ổn
>>> Xin mời quý vị đón xem Chương trình Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9