TP.HCM thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

KIM NGỌC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 27/9/2024, 08:26

(HTV) - UBND TP.HCM đang chuẩn bị triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công. Dự án này nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của tổ chức và cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính công.

Căn cứ Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội về việc “Triển khai thí điểm mô hình Bộ phận Một cửa theo hướng kết hợp cung cấp dịch vụ hành chính công của các đơn vị hành chính trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong năm 2024”; Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 và Nghị quyết số 122/NQ-CP ngày 08/8/2024 của Chính phủ giao “UBND các tỉnh, thành phố: TP. Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính”.

Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã giao Văn phòng UBND TP.HCM nghiên cứu, đánh giá các tác động của việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố. Qua nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, Thành phố nhận thấy:

Việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại” của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới; hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP.HCM.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ góp phần tối ưu hóa nguồn lực

Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho Thành phố, nổi bật như:

Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của Lãnh đạo UBND TP.HCM.

Tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.

Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình

Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới – khả thi” khi thực hiện thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM.

Chấp hành chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, ngày 24 tháng 9 năm 2024, Ủy ban Nhân dân TP.HCM có Tờ trình số 5699/TTr-UBND trình Hội đồng nhân dân TP.HCM xem xét quyết định về việc thí điểm Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM.

Ngày 27/9/2024, Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa X kỳ họp thứ mười tám đã họp và biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM, với các nội dung sau:

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM trực thuộc Ủy ban Nhân dân TP.HCM là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông.

Tên tiếng Việt: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh.

Tên giao dịch quốc tế: Ho Chi Minh City Public Administration Service Center.

Tên viết tắt: HCMC PASC.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách Nhà nước theo quy định, trụ sở làm việc tại TP.HCM.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: