TP.HCM - Đường mở mới Tây Bắc nối từ Vành đai 2 đến ranh tỉnh Long An (bao gồm nút giao Vành đai 3) dài khoảng 10km, rộng 40m, tổng vốn khoảng 8.800 tỉ đồng.

Đường mở mới Tây Bắc sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An.Nguồn ảnh: Lao động
Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Công chánh TP.HCM về ghi vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng tuyến đường mở mới Tây Bắc - đoạn từ đường Vành đai 2 đến ranh tỉnh Long An.
Theo Ban Giao thông, để đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư trong năm 2025, đồng thời sẵn sàng các điều kiện cần thiết để có thể triển khai dự án ngay từ đầu giai đoạn trung hạn 2026 - 2030, việc bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư là hết sức cần thiết.
Vì vậy, Ban Giao thông kiến nghị Sở Giao thông Công chánh TP.HCM xem xét, tham mưu UBND TP.HCM bố trí kinh phí trong năm 2025 nhằm thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho dự án trọng điểm này.
Theo Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, dự án đường mở mới Tây Bắc (đoạn qua TP.HCM) dài khoảng 10km, mặt cắt ngang 40m, rộng từ 6 đến 8 làn xe.
Tuyến đường sẽ nối từ đường Vành đai 2 TP.HCM (Quốc lộ 1), đi qua khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh), kết nối vào đường tỉnh 823D của Long An. Dự án cũng đầu tư nút giao hoàn chỉnh đường Vành đai 3 TPHCM.
Dự kiến tổng mức đầu tư cho đoạn qua địa phận TP.HCM là khoảng 8.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 3.900 tỉ đồng.

Hướng tuyến đường mở mới Tây Bắc đoạn qua TP.HCM. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TP.HCM. Nguồn ảnh: Lao động
Theo Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, tuyến đường này sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn (TP.HCM) và huyện Đức Hòa (Long An), do khu vực này tập trung nhiều khu công nghiệp lớn.
Đồng thời, tuyến đường sẽ hình thành trục giao thông xuyên tâm, kết nối Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và trục động lực Đức Hòa, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến các cảng trọng yếu của TPHCM và Long An.
Dự án đã nhận được sự thống nhất của Thành ủy TP.HCM và Tỉnh ủy Long An, đồng thời đã được bổ sung vào các đồ án quy hoạch có liên quan.
Theo Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, sau khi Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt, sở sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030.
Nguồn: Lao động
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9