Thị trường xuất khẩu phát triển, nhiều cơ hội phát triển bền vững

THU HIẾU - QUỐC SỬ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 2/3/2024, 21:00

(HTV) - Những khó khăn trên thị trường xuất khẩu đã dần được tháo gỡ, đơn hàng tăng trở lại đối với một số ngành hàng có thế mạnh như lương thực - thực phẩm, nông thủy sản.

Diễn biến này tạo đà cho nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong năm nay nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức khiến các doanh nghiệp phải chuyển mình theo hướng tăng trưởng bền vững. Đầu năm 2024, tập đoàn Lộc Trời trúng thầu 400.000 tấn gạo xuất sang Indonesia, với giá 100 USD/tấn, mức giá thuộc nhóm cao nhất thế giới. 

Ngành lương thực - thực phẩm: doanh nghiệp ổn định, đơn hàng mới liên tục 

Năm 2024, chính phủ vẫn chọn sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ tiêu dùng là ba nhóm ngành ưu tiên phát triển, trong đó dự kiến sẽ tăng 10% sản lượng xuất khẩu đối với gạo. Đặc biệt nhất, một số ngành hàng đã được xuất chính ngạch sang Trung Quốc như: dược liệu, rau củ trái cây, sầu riêng. Diễn biến này đã tạo động lực cho các nhóm ngành lương thực - thực phẩm khác thúc đẩy các chương trình chuyển đổi xanh.

Một số ngành hàng đã được xuất chính ngạch sang Trung Quốc 

“Chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng trên cơ sở đảm bảo đủ khả năng cạnh tranh trong điều kiện hiện nay và tìm cơ hội mới khi thị trường phục hồi", ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam khẳng định. 

“Cà phê chưa bao giờ chúng ta có giá tốt như thế này, gạo, sầu riêng lên ngôi tuy nhiên những cái đó cần đầu tư quy hoạch vùng trồng, hạn chế xảy ra tình trạng không kiểm soát được chất lượng. Tốt hơn nữa đẩy nhanh việc xây dựng các các sàn giao dịch, thông qua đó bỏ qua các lớp trung gian, lên sàn đòi hỏi đàng hoàng minh bạch thì sẽ thuận lợi hơn”, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhận định. 

Ngành hàng lương thực - thực phẩm sẽ tiếp tục là điểm sáng bền vững 

Đối với lương thực - thực phẩm, đặc biệt là nông sản, nhiều chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, cần có cái bắt tay giữa nông dân và thương nhân để xây dựng thương hiệu. Thông qua vùng nguyên liệu chất lượng và công nghệ chế biến sâu được đầu tư đúng mực, ngành hàng lương thực - thực phẩm sẽ tiếp tục là điểm sáng bền vững trong tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam. 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: