(HTV) - Hàng chục năm qua, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản,..., chủ yếu cạnh tranh bằng giá. “Xanh” không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc. Đây là lối rẽ cơ hội hay rào cản vô hình?
Dự luật Cạnh tranh sạch của Mỹ cùng hàng loạt chính sách chuyển đổi xanh từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Anh,..., đang đặt các nhà cung ứng Việt Nam trước áp lực chưa từng có. Không kịp thích ứng, doanh nghiệp có thể bị loại khỏi chuỗi giá trị toàn cầu. Nhưng chuyển đổi xanh không đơn giản.


Doanh nghiệp Việt có thể bị loại khỏi chuỗi giá trị toàn cầu nếu không kịp thích ứng
Dệt may Việt Nam: Đầu tư phát triển bền vững - Chìa khóa mở rộng thị trường
Chuyển đổi xanh không chỉ là câu chuyện ý thức, mà còn là vấn đề chi phí. Vì thế, nhiều doanh nghiệp rơi vào thế khó: Nếu không đầu tư, nguy cơ mất khách hàng là rất lớn. Nhưng nếu đầu tư thì chi phí có thể lên đến hàng triệu USD; trong khi đó, lợi nhuận xuất khẩu dệt may lại rất thấp.
Bài toán chi phí chuyển đổi xanh: Áp lực lên doanh nghiệp dệt may
Ông Đinh Kim Long - Giám đốc Công ty vải sợi Hải Sao cho biết: “Đối tác thương mại họ yêu cầu không lệ thuộc và xuất xứ như Trung Quốc. Doanh nghiệp vải Hải Sao đã sử dụng nguồn cung như sợi trong nước và các nước khu vực ASEAN như là Indonesia, Ấn Độ cũng là lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp”.
Thế giới đã bước vào cuộc đua xanh. Đây không còn là câu chuyện của một doanh nghiệp hay một ngành nghề, mà là vấn đề sống còn của cả nền kinh tế.

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội nếu doanh nghiệp biết nắm bắt và đi đúng hướng
Chuyển đổi xanh có thể là rào cản, nhưng cũng là cơ hội nếu doanh nghiệp biết nắm bắt và đi đúng hướng.
Và giờ đây, các doanh nghiệp Việt chỉ có một chọn lựa: Thay đổi, bước kịp sự chuyển mình của thế giới hoặc chấp nhận bị loại bỏ khỏi thị trường.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9