Năm 2023, hàng loạt các trào lưu trên mạng xã hội đã khiến giới trẻ mê mẩn "đu trend" không ngừng, nhưng cũng có một số trào lưu chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và biến mất một cách nhanh chóng.
Nói về những trào lưu gây "sốt" mạng xã hội năm 2023, không thể không nhắc đến trào lưu "flex". Đây là một trong những trào lưu được giới trẻ đặc biệt ưa thích bởi tính hài hước. Trào lưu này cũng được không ít hoa hậu, người nổi tiếng nắm bắt, đua nhau "đu trend".
"Flex" là trào lưu được hiểu với nghĩa "khoe như không khoe". Trên mạng xã hội Facebook, nhóm "Flex đến hơi thở cuối cùng" được cộng đồng mạng nhận định là nhóm có đông thành viên là người nổi tiếng nhất. Khi tham gia nhóm, người dùng có quyền khoe mọi thứ trên đời, từ những điều nhỏ nhặt nhất. Điều quan trọng là người khoe phải tinh tế, khoe thế nào để càng hài hước càng tốt.
Màn flex nhận gần 80 ngàn lượt tương tác
Được tạo ra với tiêu chí vui là chính, trào lưu này nhanh chóng lan truyền đến mọi tầng lớp, lứa tuổi. Từ vài ngàn thành viên, nhóm "Flex đến hơi thở cuối cùng" tính đến thời điểm hiện tại đã có đến 1,7 triệu người tham gia. Trào lưu "Made you look" (tạm dịch: Tôi sẽ khiến bạn chú ý) được lấy cảm hứng từ chính bài hát cùng tên cũng là một trong những trào lưu "hot" trong năm nay. Âm nhạc sôi động và lời bài hát Made you look nhắc đến những thương hiệu thời trang nổi tiếng chính là những chất liệu sáng tạo cho các bạn trẻ. Những nhà sáng tạo nội dung là các bạn trẻ đã sử dụng trang phục và lối trang điểm đặc trưng của các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton, Versace... và biến hình theo những giai điệu.
Video "biến hình" của Quỳnh Thi được nhiều người biết đến
Nhiều bạn trẻ cho biết, để tạo ra một video 30 giây, người tham gia có khi phải mất đến cả ngày chuẩn bị và thực hiện. Với sự lan tỏa của mạng xã hội, trào lưu này sớm nhận được sự quan tâm của mọi người với hàng loạt video triệu view, thậm chí lên tới hàng chục triệu view.
Năm 2023, trào lưu biến hình anime bằng công cụ AI cũng đã nhận được sự hưởng ứng từ người dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Để trải nghiệm, người dùng cần tải app Loopsie với dung lượng gần 200 MB và cho phép ứng dụng truy cập vào kho ảnh. Chỉ sau khoảng 20-30 giây là có thể tạo một bức ảnh ở phiên bản khác.
Nhiều người cho rằng, anime trở thành tuổi thơ của nhiều người. Nhà sáng lập đã nắm bắt được xu hướng người dùng muốn hóa thân thành nhiều phiên bản khác nhau nên đã cho ra đời app này.
Hoa hậu Thùy Tiên và MisThy trong trào lưu biến hình anime
Trong anime, các địa điểm trở nên khác lạ hơn, đồng thời biểu cảm của nhân vật cũng được diễn đạt mang tính tương đối và biểu tượng. Sự mới lạ trong trải nghiệm này đã giúp trào lưu chuyển hình ảnh gốc sang anime được đón nhận tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng ứng dụng này yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nên cần thận trọng hơn trong việc sử dụng. Đề phòng nguy cơ bị lộ dữ liệu hoặc bị kẻ xấu lợi dụng với mục đích xấu.
Những trào lưu mạng xã hội "sớm nở, tối tàn"
Bên cạnh những trào lưu khiến giới trẻ mê mẩn "đu trend" không ngừng thì cũng có một số trào lưu "sớm nở, tối tàn". Đặc biệt là những trào lưu liên quan đến ăn uống.
Trà chanh giã tay là một ví dụ, đây là một trào lưu "hot" trong năm 2023. Đã có thời điểm các quán vỉa hè thi nhau phục vụ trà chanh giã tay, nhiều cửa hàng đồ uống cũng "đua nhau" thêm thức uống này vào menu.
Trà chanh giã tay được làm từ loại chanh nhập về từ nước ngoài, có tên gọi là chanh nước hoa. Khi chế biến, chanh được cạo vỏ, đập dập cùng đá lạnh, thêm trà và lắc đều. Điểm lạ của đồ uống này là người chế biến sẽ phải dùng lực của tay để giã nát chanh, như vậy mới cho ra món đồ uống "đúng điệu".
Có thời điểm nhiều người đã phải xếp hàng cả tiếng để chờ mua món trà chanh mới lạ này. Tuy nhiên, sau chỉ khoảng một tháng "làm mưa, làm gió", món đồ uống này đã không còn mấy ai nhớ đến.
Bánh đồng xu 10 won - món ăn đường phố phổ biến của Hàn Quốc cũng đã bất ngờ "gây sốt" trên nhiều mạng xã hội
Bánh đồng xu 10 won - món ăn đường phố phổ biến của Hàn Quốc cũng đã bất ngờ "gây sốt" trên mạng xã hội. Món ăn này được nhiều người biết đến bởi phần nhân phô mai có thể kéo thành sợi dài hàng mét. Nhiều cửa hàng "hốt bạc" mỗi ngày nhờ đón đầu xu hướng này. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, "hiện tượng" bánh đồng xu đã không còn gây sốt.
Vào khoảng đầu tháng 5, "trà mãng cầu" cũng là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Món đồ uống có vị chát, chua, ngọt hòa quyện khiến giới trẻ thích thú.
Trà mãng cầu từng "hot" tới mức nguyên liệu chính là mãng cầu bị "cháy hàng" khiến nhiều người mua phải xếp hàng, thậm chí trả giá cao hơn gấp nhiều lần để sở hữu. Tuy vậy, hiện tại trà mãng cầu đã gần như biến mất khỏi mạng xã hội.
Từ những tháng đầu năm 2023, cà phê muối cũng là một thức uống trở thành hot trend. Vị ngọt, đắng xen lẫn chút mặn của muối đã chinh phục những tín đồ cà phê. Tuy nhiên, chỉ sau 1-2 tháng, trend này dần thoái trào. Hiện tại, các xe đẩy cà phê muối cũng không còn thu hút và xuất hiện dày đặc như trước.
Nguồn: Sức khỏe và Đời sống
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9