Những điểm mấu chốt để ngành Logistics TP.HCM đón đầu chuỗi cung ứng toàn cầu

HỒNG DIỄM - XUÂN HẠO - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 4/12/2023, 10:28

(HTV) - Theo Báo cáo Chỉ số năng lực Cạnh tranh Logistics cấp tỉnh của Việt Nam năm 2022, TP.HCM đứng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh logistics.

Trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay, TP.HCM đứng trước nhiều cơ hội, song đi cùng với đó là không ít những thách thức. Thích ứng với xu hướng, chuyển đổi phù hợp để đón đầu là điều bắt buộc, trong đó giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng, đầu tư công nghệ và phát triển xanh là những điểm mấu chốt.

Các đơn hàng giải pháp ứng dụng cho ngành logistics ngày càng tăng cao

Công ty Cổ phần ứng dụng Bản đồ Việt chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị GPS dẫn đường, camera hành trình, phần mềm theo dõi và quản lý xe. Trước đây, yêu cầu chủ yếu từ cá nhân, nhưng 2 năm trở lại đây, đơn hàng từ phía doanh nghiệp vận tải tăng mạnh, từ 100 đơn hàng năm 2022 tăng gấp 3 lần vào năm nay.

Ông Mai Hữu Trí - Trưởng phòng kinh doanh mảng dự án, Công ty Cổ phần ứng dụng Bản đồ Việt 

"Khi sử dụng ứng dụng, doanh nghiệp chỉ cần một người để điều khiển trực tiếp ứng dụng. Mỗi năm họ có thể tiết kiệm vài trăm triệu khi chi phí nhân công, chi phí vận chuyển đã được tối ưu", Ông Mai Hữu Trí - Trưởng phòng kinh doanh mảng dự án, Công ty Cổ phần ứng dụng Bản đồ Việt chia sẻ.

Chuyển đổi số để tiết giảm chi phí vận chuyển là giải pháp quan trọng để ngành logistics Thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, theo đại diện của Hiệp hội Logistics TP.HCM, việc đầu tư cho chuyển đổi số đối với doanh nghiệp khá khó khăn.

Bà Đặng Thị Minh Phương - Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM 

"Đa số doanh nghiệp logistics trên địa bàn Thành phố hiện nay là doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó áp lực lớn là nguồn lực tài chính. Để thích ứng với thị trường, các doanh nghiệp cần bắt tay với nhau để cùng dùng chung nền tảng, qua đó tiết kiệm được chi phí", Bà Đặng Thị Minh Phương - Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM cho biết.

Thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là hạ tầng giao thông, đặc biệt tại TP.HCM, đường bộ vẫn là phương thức hoạt động vận tải chính trong điều kiện hạ tầng giao thông đang bị quá tải, xuống cấp và các phương thức vận tải khác chưa phát triển.

Giải pháp về phát triển hạ tầng giao thông

Theo các chuyên gia, không chỉ nâng cao năng suất hoạt động, mà logistics xanh cũng là tiêu chí mà doanh nghiệp tại TP.HCM và Việt Nam cần hướng đến.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch Công ty PwC Việt Nam 

"Doanh nghiệp Việt Nam đến giờ cũng có ít doanh nghiệp thâm nhập vào được chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhìn tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp, kể cả các ngành lớn như điện tử, may mặc chủ yếu là FDI và họ đã nằm trong chuỗi cung ứng. Nhưng chúng ta có thể thu được bằng cách tạo Việt Nam thành ProductionHUB. Trong bối cảnh yêu cầu phát triển xanh toàn cầu thì logistics bắt buộc phải thay đổi. Các doanh nghiệp họ sẽ yêu cầu đối tác Logistics phải đạt được giảm thiểu cac-bon", Bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch Công ty PwC Việt Nam phân tích.

Để đón đầu các chuỗi cung ứng, TP.HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác kêu gọi đầu tư của 06 dự án xây dựng trung tâm logistics. Thành lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics không chỉ cho TP.HCM mà còn chia sẻ cho Vùng.

Phấn đấu đến 2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP.HCM đạt 15%

Với những giải pháp triển khai đồng bộ, TP.HCM đang nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động logistics hướng tới mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP.HCM đạt 15% và đến năm 2030 đạt 20%. Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP.HCM đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: