(HTV) - Việc áp dụng thuế nhập khẩu 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ có thể ảnh hưởng đến các ngành mũi nhọn như: điện tử, dệt may và giày dép, thủy sản.
Trước tình hình đó, hiện các hiệp hội, doanh nghiệp đang gấp rút bàn bạc các biện pháp để giảm thiểu tác động từ chính sách thuế mới nếu Mỹ chính thức áp dụng. Bởi lẽ con số 46% hay việc điều chỉnh thuế đối ứng tăng lên đều sẽ ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của hàng xuất khẩu.

Thị trường Mỹ chiếm khoảng 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của cả ngành giày dép
Hiện nay, mức thuế trung bình của mặt hàng giày dép khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ vào khoảng 13,6%. Cùng với đó, da giày luôn nằm trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó, riêng thị trường Mỹ chiếm khoảng 40% tương đương với khoảng 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của cả ngành. Việc Mỹ chuẩn bị áp thuế tới 46% chắc chắn sẽ tác động tiêu cực tới ngành này, đặc biệt khi đang có khoảng 1,2 triệu lao động làm việc trong ngành này, trong đó 90% là lao động nữ.
"Cú sốc" thuế 46% của Mỹ và giải pháp ứng phó từ các doanh nghiệp Việt Nam
Đại diện hiệp hội ngành hàng gỗ cho biết thương mại gỗ giữa Việt Nam và Mỹ có tính bổ trợ. Sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ không trực tiếp cạnh tranh với các nhà sản xuất của nước này. Hiện Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tiêu thụ sản lượng lớn gỗ tròn và gỗ xẻ từ Hoa Kỳ, chỉ sau Trung Quốc.

Thương mại gỗ giữa Việt Nam và Mỹ có tính bổ trợ
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2024 đạt 119,5 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang thu hút dòng vốn đầu tư công nghệ cao từ Hoa Kỳ, nhất là các lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, góp phần quan trọng vào chuỗi cung ứng toàn cầu của quốc gia này. Do vậy, việc tăng thuế đối ứng như Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố sẽ đều gây ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp hai nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm kiếm thị trường mới, mở rộng tệp khách hàng
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm kiếm thị trường mới, mở rộng tệp khách hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Đồng thời, việc nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện chất lượng và đẩy mạnh sản xuất xanh theo tiêu chuẩn quốc tế cũng là những hướng đi quan trọng giúp các ngành hàng giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9