(HTV) - Không chỉ giá lúa trong nước tăng cao giúp người trồng lúa có lãi mà trên thị trường xuất khẩu, trong năm qua, lần đầu tiên giá gạo Việt Nam liên tục đứng ở mức cao nhất thế giới.
Trong năm qua, lần đầu tiên giá gạo Việt Nam liên tục đứng ở mức cao nhất thế giới
Thêm vào đó, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, các nước phải đóng cửa xuất khẩu gạo do lo ngại an ninh lương thực thì gạo Việt Nam vẫn đảm bảo nguồn cung cho cả trong nước và xuất khẩu. Rõ ràng, hình ảnh lúa gạo Việt đang được nhận diện ở một vị thế mới.
Chìa khóa để nâng cao vị thế của gạo Việt
Sự nỗ lực của doanh nghiệp để mang đến giải pháp hiệu quả hỗ trợ cây trồng đang từng bước góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người nông dân, nhằm hướng tới nền nông nghiệp xanh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là phải tạo ra được các sản phẩm nông sản chất lượng, mang giá trị cao hơn cho người tiêu dùng.
Sự đột biến của thị trường toàn cầu và sự thay đổi về chính sách của một số quốc gia xuất khẩu lớn khác chỉ là cơ hội mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, quan trọng nhất vẫn tiếp tục hoàn thiện câu chuyện tổ chức lại sản xuất, gắn với chuỗi giá trị.
Ông Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn chia sẻ: “Trong xu thế thị trường biến động mạnh mẽ, nhu cầu thị trường thay đổi thì rõ ràng những định hướng về thị trường, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu để mang thương hiệu của Việt Nam ra thế giới chính là quảng bá lúa gạo Việt Nam theo hướng xanh hơn, đóng góp vào giảm phát thải khí nhà kính, tạo được thế giới xanh. Đấy chính là những cái hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ làm được.”
Ông Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn
Việt Nam có hơn 9 triệu hộ trồng lúa cùng với cả một hệ sinh thái đi theo ngành hàng lúa gạo, mỗi năm cung ứng ra thị trường sản lượng 44 triệu tấn. Để con số này tiếp tục tăng trưởng, xuất khẩu gạo nói riêng và sản xuất lúa gạo nói chung phải xây dựng chuỗi liên kết, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các khâu trong chuỗi. Chỉ khi đó, giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam mới mang tính lâu dài, thực sự phát huy vai trò đảm bảo an ninh lương thực cho toàn cầu.
Mỗi năm, Việt Nam cung ứng ra thị trường sản lượng 44 triệu tấn gạo
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9