Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)

MINH NGỌC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 30/4/2024, 10:00

(HTV) - 49 năm đã trôi qua, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn, nhưng Chiến thắng 30/4 vẫn là một mốc son sáng chói, là niềm tự hào, kiêu hãnh của mỗi người dân Việt Nam.

Cách đây 49 năm, ngày 30/4/1975, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giành thắng lợi hoàn toàn. Toàn dân tộc Việt Nam đã vỡ òa trong giây phút lá cờ của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Độc lập, đánh dấu sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

11 giờ 30 ngày 30/4/1975, hai xe tăng 843 và 390 của lực lượng quân giải phóng đã tiến vào hất tung cổng dinh Độc Lập.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 với Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế – Đà Nẵng, và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã làm thất bại cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Hình tư liệu

Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Từ đây, Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tập trung sức lực và trí tuệ hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng cuộc sống mới; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thắng lợi của quân và dân ta còn là chiến thắng tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hoà bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; cổ vũ, động viên các dân tộc đang tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa đế quốc; mở đầu sự phá sản của chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới.

49 năm sau Ngày Giải phóng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng, phát huy tinh thần chiến thắng 30/4 bất diệt, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng và chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng tháng 12/1976 đã đánh giá: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc".

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước chính cũng là dịp chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn giá trị, những bài học kinh nghiệm được tổng kết từ trong thực tiễn đấu tranh của dân tộc để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

TP.HCM rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trân trọng lịch sử, mỗi người Việt Nam càng nhận thức sâu sắc hơn về giá trị của hòa bình, về tinh thần hòa hợp, hòa giải, đoàn kết, thống nhất là sức mạnh vô địch, là nền tảng vững chắc để “Vươn cao Việt Nam”.

>>>Xin mời quý vị đón xem chương trình thời sự đặc biệt kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động vào lúc 20 giờ trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: