Công tác quản lý thị trường - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

MINH NGỌC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 12/11/2023, 21:15

(HTV) - Công tác quản lý thị trường, Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là chủ đề của chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 11/2023 diễn ra vào sáng nay.

Chương trình do Hội đồng nhân dân TP.HCM và Đài truyền hình TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp thực hiện. 

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Ngay từ những ngày đầu năm 2023, công tác quản lý thị trường đã được UBND TP.HCM cùng các sở ngành, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp quyết liệt. Trong đó, tập trung vào công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tập trung kiểm tra tại các khu vực địa bàn nổi cộm, các nhóm hàng hóa trọng điểm; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. 

Công tác quản lý thị trường đạt được những chỉ tiêu được giao trong công tác kiểm tra, xử lý, thu nộp ngân sách

Theo Cục Quản lý thị trường TP.HCM, 8 tháng đầu năm 2023, công tác quản lý thị trường đã đạt được những chỉ tiêu được giao trong công tác kiểm tra, xử lý, thu nộp ngân sách, kiểm tra 48.764 vụ tăng 2,41% so với cùng kỳ, có 160 vụ vi phạm, giảm 45,94% so với cùng kỳ. Kết quả này đã minh chứng rõ nét về sự nỗ lực của các lực lượng trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không chỉ góp phần ổn định thị trường, mà qua đó còn nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân các tiểu thương.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM sẵn sàng xử lí, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng

Nêu ý kiến tại chương trình, cử tri  Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng: "Hiện nay, mua hàng qua mạng là hình thức phổ biến được nhiều người tiêu dùng ưa thích vì tính thuận lợi, tiết kiệm thời gian; và để bảo đảm mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ, và có thể khiếu nại khi gặp vấn đề về chất lượng, các sàn giao dịch thương mại điện tử là sự chọn lựa của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế đã có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng gặp phải vấn đề như bị cửa hàng lừa đảo, đặt hàng hiệu này, giao hàng hiệu khác, thậm chí chỉ giao bao bì không có ruột, hoặc giao sản phẩm không đạt chất lượng, hay hàng hóa giả mạo; nhưng khiếu nại cửa hàng thì không được trả lời, khiếu nại với chủ thể tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử thì cũng phủi bỏ trách nhiệm, không giải quyết".

Mạnh dạn tố giác các hành vi sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng 

Cử tri Nguyễn Hữu Ngữ - Quận Tân Bình đặt câu hỏi về giải pháp, hành động cụ thể của chính quyền TP.HCM để ngăn chặn triệt để việc sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng một cách bền vững? Làm thế nào để giúp người tiêu dùng nhận diện ra đâu là hàng chất lượng đang được lưu hành trên thị trường? Và liệu là các cơ quan tổ chức chứng nhận chất lượng sản phẩm như ISO, Quacert, Passteur,..., có phải là chổ dựa đáng tin cậy cho người tiêu dùng nhận diện sản phẩm chất lượng không? Hay nó chỉ có tính hình thức để làm vỏ bọc biểu trưng cho một sản phẩm chất lượng nhằm đánh tráo người tiêu dùng?".

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: "Dựa vào niềm  tin và cảm quan của mọi người mà các tổ chức, cá nhân lợi dụng niềm tin, thói quen của bà con để có hành động trục lợi. tuy nhiên về mặt thực tế phía cơ quan chức năng chúng tôi dựa vào những cái quy định về nhãn hiệu sản phẩm, các chỉ tiêu và các phép kiểm nghiệm thì mới đủ căn cứ pháp lý để phát hiện, xử lí. Bà con cần mua những sản phẩm có uy tín, giá cả nên không mua những hàng hóa giá quá rẻ so với thị trường, có bao bì nhãn mác rõ ràng. Khi phát hiện bất thường cần khiếu nại thì bà còn cần mạnh dạn tố giác, Cục Quản lý thị trường TP.HCM sẵn sàng xử lí, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng".

Cử tri thành phố cũng đặt câu hỏi về các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệu trong việc quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhất là thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, thực phẩm bán ở đường phố, thực phẩm cung cấp tại các bữa ăn ca của công nhân tại các doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết: "Hiện có 236 chợ truyền thống và 3 chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM đang cùng các UBND quận, huyện xây dựng mô hình chợ an toàn thực phẩm, làm sao để nâng chất chợ truyền thống để người tiêu dùng tiếp tục tin tưởng và ủng hộ cho chợ truyền thống. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã tổ chức hàng ngàn buổi tập huấn không chỉ ở ban an toàn thực phẩm mà còn xuống tận các chợ để tăng cường kiến thức cho bà con tiểu thương cũng như tăng cường công tác thanh tra kiểm tra. Đối với thức ăn đường phố thì thành phố có 13.506 cơ sở và với 15.854 người hoạt động trong lĩnh vực này, và chúng tôi có tập huấn cũng như có mô hình điểm. Hiện nay TP.HCM chỉ mới có 118 mô hình điểm cho 72 phường xã, thời gian tới sẽ tiếp tục. Bữa ăn cho công nhân thì chúng tôi có kí kết liên tịch với các KCX - KCN, Liên đoàn lao động TP.HCM để đảm bảo bữa ăn cho công nhân được an toàn". 

Toàn cảnh chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 11/2023 

Qua thực tiễn của công tác quản lý thị trường và từ ý kiến cử tri đã gửi đến chương trình, thường trực HĐND TP.HCM đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị, địa phương có liên quan tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các nội dung sau nhằm góp phần đảm bảo công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM:

1. Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về công tác quản lý nhà nước về quản lý thị trường, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chú trọng ứng dụng, phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông, các tiện ích mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để người dân nắm bắt được thông tin, hiểu biết quy định pháp luật, lan tỏa thông tin tích cực, góp phần cùng chính quyền trong công tác đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn, hiệu quả.

2. Sở Công thương tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan chức năng liên quan đến công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền. 

3. Đối với các cơ quan tư pháp trên địa bàn TP.HCM tiếp tục quan tâm thực hiện công tác công khai thông tin về vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện. 

4. Đề nghị Sở Công thương và các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát chế độ, chính sách đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố nhằm tham mưu UBND TP.HCM kịp thời thực hiện tốt các chế độ, chính sách nhằm động viên các tập thể, cá nhân trong tham gia công tác quản lý Nhà nước về quản lý thị trường trên địa bàn TP.HCM.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: