Chiến lược bán lẻ hiệu quả: Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thay đổi

VŨ TUYÊN - XUÂN HẠO - NGỌC THẠCH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 15/8/2024, 18:07

(HTV) - Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng và tối ưu hóa các kênh phân phối để duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của các kênh phân phối trực tuyến, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi lớn. Trong bối cảnh này, việc nắm bắt các xu hướng tiêu dùng và áp dụng các chiến lược kinh doanh phù hợp trở nên vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp nên thường xuyên đánh giá và cải tiến các hoạt động quảng bá, khuyến mãi để duy trì và gia tăng sự quan tâm của khách hàng.

Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã và đang có những thay đổi đáng kể

Theo nghiên cứu của NielsenIQ, có năm yếu tố then chốt mà doanh nghiệp cần phải thực hiện để bảo đảm hiệu quả trong hoạt động kinh doanh bán lẻ hiện nay. Đó là: "đúng điểm bán, đúng sản phẩm, đúng mức giá, đúng hình thức trưng bày và đúng hoạt động kích cầu". Những yếu tố này không chỉ tạo nên sự tin cậy mà còn giúp thu hút và giữ chân khách hàng.

Doanh nghiệp cần liên tục cải tiến quảng bá, khuyến mãi để giữ và tăng sự quan tâm khách hàng

Từ quan điểm của ông Nguyễn Phạm Hà Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, việc tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng tại các điểm bán vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Ông cho rằng doanh nghiệp cần củng cố hoạt động này để hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp với từng ngách thị trường. Ngoài ra, sự liên kết giữa các doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) cũng là một yếu tố quan trọng. Do nguồn lực có hạn, các doanh nghiệp không thể cạnh tranh về giá hay sức mạnh PR, do đó việc liên kết sẽ tạo ra nguồn lực và sức mạnh để có thể đối đầu với các đối thủ lớn trên thị trường.

Ông Nguyễn Phạm Hà Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp

Những chiến lược bán lẻ hiệu quả, nếu được áp dụng một cách đúng đắn và kịp thời, sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Việc hiểu rõ và áp dụng các yếu tố cốt lõi của chiến lược bán lẻ sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: